ผู้ว่าฯ โคราชสั่งปิดกิจการ "ล้างถังสารเคมี" พบขออนุญาตแค่ 1 ราย

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 65
07:30
806
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ โคราชสั่งปิดกิจการ "ล้างถังสารเคมี" พบขออนุญาตแค่ 1 ราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ นครราชสีมา สั่งระงับกิจการล้างถังสารเคมี 12 รายที่บ้านซับชุมพล อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หลังนำมาล้างในชุมชน พบสารโลหะหนักตกค้างในแหล่งน้ำธรรมชาติ เบื้องต้นขออนุญาตแค่ 1 ราย แต่ยังต้องดูเข้าเกณฑ์เงื่อนไขหรือไม่

ความคืบหน้ากรณีปัญหาร้องเรียนพบชาวบ้านนำถังสารเคมี มาล้างในพื้นที่บ้านซับชุมพล ต.หนองหญ้าขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา พบสารเคมีตกค้างในแหล่งน้ำธรรมชาติ 

วานนี้ (15 ก.พ.2565) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหา โดยจุดแรกเป็นร้านล้างถังใกล้กับคลองอีสานเขียว ซึ่งได้รับรายงานจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 กรมควบคุมมลพิษ(คพ.) พบว่าคุณภาพน้ำในบ่อพักน้ำและคลองอีสานเขียว ใกล้กับจุดล้างถัง มีการปนเปื้อนสารโลหะหนัก เมื่อตรวจสอบในบ่อพักน้ำ ที่ถูกสร้างขึ้น พบ น้ำในบ่อมีสีดำ และสีส้ม

เช่นเดียวกับ บ่อดินขนาดใหญ่ ที่อยู่ติดกับคลองอีสานเขียว พบว่าน้ำมีสีดำ และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 ซึ่งเคยนำตัวอย่างน้ำจากจุดนี้ ไปตรวจเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา พบ สารโลหะหนัก เกินค่ามาตรฐาน

ส่วนสภาพบริเวณร้านล้างถัง ต่างจากภาพที่ทีมข่าวเคยบันทึกไว้ได้ เมื่อช่วงเดือนม.ค. ขณะนั้นพบถังขนาด 1,000 ลิตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ เป็นจำนวนมาก ข้างถัง มีฉลากสารเคมีอันตราย ตรงกับสัญลักษณ์สารเคมีอันตรายตามระบบ GHS

 

หลังตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ นายวิเชียร มีคำสั่งให้ระงับกิจการล้างถังทันที 12 ราย เนื่องจากไม่มีใบอนุญาต พร้อมให้หน่วยงานรับผิดชอบ แจ้งความดำเนินคดี

ขณะที่อีก 1 ราย มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือ รง.4 ประเภทลำดับที่ 105 และ 106 แต่ก็สั่งการให้ตรวจสอบต่อว่า เป็นการประกอบกิจการถูกต้องตามเงื่อนไขหรือไม่

ด้านผู้ประกอบการล้างถัง บอกว่า พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งระงับการประกอบกิจการชั่วคราว ไปจนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ ขณะที่การตรวจสอบเส้นทาง ที่มาของถังสารเคมีอันตราย ได้มีคำสั่งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ใครบ้างเข้าข่ายได้รับอนุญาตล้างถังสารเคมี 

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบข้อมูลเอกสารของกรมโรงงานอุตสาหกรรม พบว่าขั้นตอนตามกฎหมาย โรงงานที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน และมีการใช้สารเคมีที่จัดอยู่ในประเภทสารอันตราย ต้องมีใบอนุญาตครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายของเสียเคมีวัตถุ ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535

หลังเข้าสู่กระบวนการผลิต จะเกิดกากอุตสาหกรรม เรียกโรงงานนี้ได้ว่า "ผู้กำเนิดกากอุตสาหกรรม" จากนั้น การจะนำกากอุตสาหกรรม ออกนอกบริเวณโรงงาน "ผู้กำเนิดกากอุตสาหกรรม" จะต้องระบุชื่อ "โรงงานผู้บำบัดและกำจัด" ที่ชัดเจน

ทั้ง "โรงงานผู้กำเนิดกากอุตสาหกรรม" และ "โรงงานผู้บำบัดและกำจัด" สามารถแต่งตั้งตัวแทน ผู้รวบรวมและขนส่งกากอุตสาหกรรม โดยมีมาตรฐานควบคุม ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

 

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

เช่น โรงงานลำดับที่ 105 คือ โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับคัดแยกหรือฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช่แล้ว หรือ โรงงานลำดับที่ 106 คือ โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้วหรือของเสียจากโรงงานมาผลิตเป็นวัตถุดิบ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม แต่ถังสารเคมีอันตรายที่ถูกนำมาล้างในพื้นที่บ้านซับชุมพล พบว่าผู้ประกอบการทั้ง 12 แห่ง ไม่มีใบอนุญาตดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คพ.ตรวจแหล่งล้างถังสารเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต พบกระจายหลายจังหวัดอีสาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง