"ไบเดน" วอนรัสเซียเลี่ยงสงครามยูเครน

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 65
12:40
449
Logo Thai PBS
"ไบเดน" วอนรัสเซียเลี่ยงสงครามยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้นำรัสเซียยอมถอย และใช้วิถีทางการทูต เพื่อเลี่ยงการก่อสงครามกับยูเครน พร้อมทั้งระบุว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่ารัสเซียถอนกำลังทหารตามที่กล่าวอ้าง

วันนี้ (16 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ทั้งสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ไม่ใช่ภัยคุกคามต่อรัสเซีย และยูเครนก็ไม่ใช่ภัยคุกคามต่อรัสเซียเช่นกัน

โดยทั้งสหรัฐฯ และนาโตไม่มีขีปนาวุธในยูเครน และไม่มีแผนการจะประจำการขีปนาวุธในยูเครนอีกด้วย ซึ่งชาวรัสเซียไม่ใช่ศัตรูของสหรัฐฯ และสหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการทำลายเสถียรภาพหรือประทุษร้ายต่อชาวรัสเซีย

ท่าทีดังกล่าวของไบเดนมีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียไม่ต้องการสงครามในยุโรป แต่ยังต้องการให้นาโตคำนึงถึงข้อกังวลด้านความมั่นคงของรัสเซีย เกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน


นอกจากนี้ ไบเดนยังระบุด้วยว่าสหรัฐฯ พร้อมใช้การทูตเพื่อแก้ปัญหาและสร้างเสถียรภาพในยุโรป แต่สหรัฐฯ ก็พร้อมจะใช้กำลังตอบโต้หากรัสเซียพุ่งเป้าโจมตีชาวอเมริกันในยูเครน รวมถึงชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ การบุกยูเครนของรัสเซียจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตผู้คนจำนวนมหาศาลและนับเป็นการก่อความเสียหายและความตายโดยไม่จำเป็น ซึ่งรัสเซียจะต้องเผชิญการต่อต้านจากประชาคมโลก

ขณะที่ประเด็นการถอนทหารบางส่วนของรัสเซีย ไบเดน ระบุว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ขณะนี้สหรัฐฯ ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลแน่ชัดได้

 

ที่มา : Reuters, AP, BBC, CNN 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปูติน" ชี้ชัดไม่ต้องการสงครามในยุโรป

"รัสเซีย" เดินหน้าซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครน

หวั่น "รัสเซีย" ฉวยโอกาสโจมตี "ยูเครน" หลังวางกำลังพลรอบทิศ

กต.เตือนคนไทยเลี่ยงไป "ยูเครน" หากไม่จำเป็นเร่งด่วน

 

 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง