ผู้หญิงคนแรกในสหรัฐฯ หายจาก HIV หลังปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 65
17:42
645
Logo Thai PBS
ผู้หญิงคนแรกในสหรัฐฯ หายจาก HIV หลังปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวในสหรัฐอเมริกา กลายเป็นผู้หญิงคนแรก และเป็นผู้ป่วยคนที่ 3 ของโลก ที่หายจากการติดเชื้อเอชไอวี หลังได้รับการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด

วันนี้ (16 ก.พ.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานสมาคมเอดส์สากล ระบุว่าผู้ป่วยชาวนิวยอร์ก ซึ่งเป็นหญิงวัยกลางคน ผู้มีหลายเชื้อชาติ และป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคีเมีย กลายเป็นคนแรกที่หายจากการติดเชื้อเอชไอวี หลังได้รับเซลล์ต้นกำเนิด หรือสเต็มเซลล์จากเลือดในรกเด็ก ทำให้ไม่พบเชื้อเอชไอวีในร่างกายนาน 14 เดือน โดยที่ไม่ต้องรับยาต้านร่วมกันหลายตัว ซึ่งเป็นวิธีรักษาเอชไอวีตามปกติ

นอกจากนี้ ผู้ป่วยหญิงคนดังกล่าว ยังถือเป็นผู้หญิงคนแรก และเป็นผู้ป่วยคนที่ 3 ของโลก ที่หายจากเอชไอวี หลังจากผู้ป่วย 2 คนก่อนหน้านี้ เป็นชายผิวขาว และชายเชื้อสายละติน ได้รับเซลล์ต้นกำเนิดจากผู้ใหญ่ ซึ่งมักใช้ในการปลูกถ่ายไขกระดูก

ผู้ป่วยหญิงคนนี้ได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อเอชไอวีเมื่อปี 2556 และป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเมื่อปี 2560 ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มองว่า วิธีการรักษาที่ใช้กับหญิงคนนี้ ถือเป็นแนวทางใหม่ที่จะช่วยรักษาผู้ป่วยได้ในวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง