"สหรัฐฯ-ยูเครน" กังขา "รัสเซีย" เปิดภาพถอนกำลังทหารบางส่วน

ต่างประเทศ
17 ก.พ. 65
06:38
1,118
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ-ยูเครน" กังขา "รัสเซีย" เปิดภาพถอนกำลังทหารบางส่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยภาพกำลังทหารบางส่วนออกเดินทางกลับไปประจำการยังฐานทัพเดิมหลังสิ้นสุดการซ้อมรบ ขณะที่สหรัฐฯ และยูเครน ระบุว่ายังไม่พบสัญญาณการผ่อนคลายความตึงเครียดรอบพรมแดนยูเครน

วันนี้ (17 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดภาพรถถัง ยานหุ้มเกราะ และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เคลื่อนย้ายออกจากไครเมียทางรถไฟ หลังเสร็จสิ้นการซ้อมรบ โดยระบุว่า กองกำลังบางส่วนจะเดินทางกลับไปประจำการยังฐานทัพต่าง ๆ ที่ประจำการอยู่เดิม


นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังระบุว่า กำลังทหารจากเขตทหารฝั่งตะวันตกกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับไปประจำการยังฐานปฏิบัติการของแต่ละหน่วยเช่นกัน

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัสเซีย ประกาศว่าจะถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากบริเวณที่ประชิดพรมแดนยูเครน ซึ่งนับเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของสถานการณ์ หลังจากชาติตะวันตกจับตามองการสะสมกำลังทหารมากกว่าแสนนายรอบพรมแดนยูเครน


อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวยังไม่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากทั้งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต รวมทั้งทางการสหรัฐฯ ซึ่งยืนยันว่า รัสเซียยังคงสะสมกำลังทหารอยู่รอบ ๆ ยูเครน

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียยังสะสมทหารรอบยูเครนเพิ่ม

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า กองกำลังรัสเซียกำลังเดินทางไปสมทบบริเวณรอบพรมแดนยูเครน ไม่ใช่ออกเดินทางกลับจากบริเวณพรมแดนยูเครนแต่อย่างใด ซึ่งสหรัฐฯ พบว่าทหารรัสเซียมีจำนวนมากขึ้่น ไม่ได้ลดลง และนี่คือกลวิธีของรัสเซียในการนำเสนอภาพตรงข้ามกับสิ่งที่ทำ


ขณะที่โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การซ้อมรบของกองทัพยูเครนใกล้พรมแดนเบลารุส โดยระบุว่า ยังไม่เห็นหลักฐานการถอนกำลังของรัสเซียแต่อย่างใด และตอนนี้ประเด็นการถอนทหารเป็นเพียงลมปากของทางฝั่งรัสเซียเท่านั้น

 

ที่มา : AP, Reuters, BBC 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" วอนรัสเซียเลี่ยงสงครามยูเครน

กต.เตือนคนไทยเลี่ยงไป "ยูเครน" หากไม่จำเป็นเร่งด่วน

"ปูติน" ชี้ชัดไม่ต้องการสงครามในยุโรป

"รัสเซีย" เดินหน้าซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง