จับแรงงานเมียนมา ลอบเข้าเมืองเกือบ 300 คน

ภูมิภาค
17 ก.พ. 65
06:42
347
Logo Thai PBS
จับแรงงานเมียนมา ลอบเข้าเมืองเกือบ 300  คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตชด.ร่วมหลายหน่วยจับแรงงานเถื่อนเมียนมา ฝ่าสายฝนข้ามแดนไทยเกือบ 300 คน พบผู้ใหญ่บ้านเขตเมืองประจวบเป็นผู้นำทางหลบหนี

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2565 ที่บริเวณอาคารอเนกประสงค์ ร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร พ.ต.อ.ภูมิชาย พันธุ์กล้า ผู้กำกับการ ตชด.ที่ 14 ค่ายพระมงกุฎเกล้า ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผู้บังคับกองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร ทำการสอบสวนจัดทำประวัติกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 159 คน ก่อนส่งดำเนินคดีตามกฎหมายที่ สภ.คลองวาฬ หลังสืบทราบว่าจะมีกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวลักลอบข้ามแดน โดยอาศัยช่วงพายุฝนกระหน่ำลักลอบข้ามแดน จึงได้สนธิกำลังร่วมกับหลายหน่วยงาน เฝ้าปิดล้อมสกัดจับกุมกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

 

ก่อนหน้าที่จะจับได้ เจ้าหน้าที่ได้รอให้แรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดขึ้นรถจนครบ จากนั้นแสดงตัวเข้าจับกุม แต่รถดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ขับหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามพร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งนำรถบรรทุกปิดกั้นขวางทางไว้จนสามารถจับกุมได้จุดที่จับได้ อยู่บริเวณช่องทางธรรมชาติ หมู่ 5 บ้านหุบผึ้ง ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

โดยมีรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า วีออส สีขาว หมายเลขทะเบียน กค 6989 ประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้นำทางขบวนรถหลบหนีจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากการตรวจค้นในรถพบว่า มีผู้ใหญ่บ้านหญิงเขตพื้นที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมสามีเป็นผู้นำทาง และได้อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอทิ้งรถหลบหนีไปในความมืด ในรถยังพบกระเป๋าแบบผู้หญิง หมวกกรมการปกครอง กระบองไฟ กาแฟ หม้ออะลูมิเนียม และเอกสาร สัมภาระอื่นๆ

 

จากการสอบสวนชาวเมียนมา ทราบว่า ได้เดินทางมาจากรัฐยะไข่ เมาะลำไย มะริด ทวาย ย่างกุ้ง จะไปขายแรงงานตามพื้นที่ จ.นครปฐม สมุทรสาคร กรุงเทพฯ และพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทยตามออเดอร์ เนื่องจากฝั่งประเทศเมียนมา มีการสู้รบทำให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ไม่มีอาชีพ และมีโควิด-19 ระบาด ถึงได้ตัดสินใจพากันหนีข้ามแดนมาหางานทำเพื่อความอยู่รอด โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท

ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวได้จำนวน 159 คน แบ่งเป็นชาย 94 คน หญิง 65 คน พร้อมผู้นำพา 6 คน มีคนไทย 1 คน และเมียนมา 5 คน ยึดรถ 6 คัน

 

ผู้นำพาให้การยอมรับสารภาพว่า ได้รับว่าจ้างจากนายหน้าที่ จ.สมุทรสาคร ให้มาขนแรงงานข้ามชาติไปส่งตามจุดนัดพบใน จ.นครปฐม สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ตามคำสั่งออเดอร์ โดยได้รับค่าจ้างหัวละ 2,000 บาท โดยมีรถในทีมทั้งหมด 5 คัน เป็นรถกระบะติดลูกกรงและรถกระบะติดตู้ทึบลักษณะเหมือนรถขนส่งสินค้าเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ทำมาแล้ว 5 ครั้ง

แต่ละครั้งนายหน้าแจ้งว่าได้เคลียร์เจ้าหน้าที่ตามเส้นทางต่างๆ ไว้หมดแล้ว คันละ 5,000 บาท พร้อมกับให้นำเอาสติ๊กเกอร์มาติดที่บริเวณกระจกหน้ารถเพื่อเป็นสัญลักษณ์ เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ผู้นำพาที่ขับรถแต่ละคันมาชี้รถเก๋งที่คอยขับนำทางหลบหนีเจ้าหน้าที่ออกจากชายแดนว่าใช่คันเดียวกันหรือไม่

 

ขณะที่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จับแรงงานได้เพิ่มเติมอีกรวมทั้งหมด 4 จุด รวมแรงงาน 278 คน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวมารวมไว้ที่ บริเวณอาคารอเนกประสงค์ ร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร ตำรวจจะทำการสอบสวนจัดทำประวัติกลุ่มแรงงาน และประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อโควิด

เจ้าหน้าที่บอกว่า แรงงานอาศัยช่วงฝนตกลักลอบเข้าเมือง เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายทางด้านมนุษยธรรมในการดูแลชาวเมียนมา เป็นค่าอาหารวันละ 100 บาทต่อคน จำนวน 14 วัน ตามระยะเวลาการกักตัว ค่าตรวจเชื้อโควิดแบบ RT-PCR รายละ 1,200 บาท เป็นจำนวนกว่า 500,000 บาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง