จับตา! อภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ นายกฯ พร้อมตอบข้อซักถามฝ่ายค้าน

การเมือง
17 ก.พ. 65
06:58
462
Logo Thai PBS
จับตา! อภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ นายกฯ พร้อมตอบข้อซักถามฝ่ายค้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน 6 คน จาก 6 พรรคการเมือง ลงคิวพร้อมอภิปรายใน 4 ประเด็นหลักแล้ว ด้านนายกรัฐมนตรี ไร้กังวลพร้อมชี้แจง และตั้งทีมวอร์รูมแบ่งเนื้อหาและแบ่งทีมไว้พร้อมแล้ว

วันนี้ (17 ก.พ.2565) การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามญัตติที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 173 คน ร่วมลงชื่อเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมีขึ้นเป็นวันแรก โดยอ้างอิงตามกรอบเวลา ที่คณะกรรมการประสานงาน หรือวิป 3 ฝ่าย คือ พรรคร่วมรัฐบาล-พรรคร่วมฝ่ายค้านและคณะรัฐมนตรี รวม 30 ชั่วโมง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรับมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกำชับพรรคร่วมรัฐบาล เข้าประชุม และพร้อมชี้แจงในทุกเรื่อง โดยไม่ได้รู้สึกกังวลกับเรื่องใด ๆ เป็นพิเศษ

มีรายงานว่า ทีมวอร์รูมรัฐบาล เปิดญัตติของฝ่ายค้าน เพื่อเก็งข้อสอบแล้ว โดยเชื่อว่าการอภิปรายจะเน้นย้ำแต่ละประเด็น ไปที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 4 คน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมจัดทีมงานไว้ ทั้งทีมชี้แจง ทีมตอบโต้ ทีมวิชาการ และทีมยุทธศาสตร์การเมือง


นอกจากประเด็นตามญัตติ ที่หมายถึง วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโรคระบาด วิกฤตการบริหาร และวิกฤตการเมืองแล้ว ยังมีประเด็นที่ต้องจับตาอีก 2 ประเด็น คือ การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม และกรณีเหมืองทองอัคราฯ

ขณะที่ 7 พรรคฝ่ายค้าน มีรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พรรคเพื่อไทย, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์​ พรรคก้าวไกล, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ, นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ พรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ พรรคพลังปวงชนไทย รวมถึงนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ลงคิว-แบ่งประเด็นการอภิปรายเปิดเรื่อง ก่อนส่งไม้ต่อให้ ส.ส.ของแต่ละพรรคขยายประเด็นเรียบร้อยแล้ว

แม้ตามกฎหมายจะเป็นเพียงการอภิปรายซักถามและเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาปรับแก้และเปลี่ยนแนวทางการบริหารให้สอดรับกับปัญหามากขึ้น แต่ฝ่ายค้าน ก็มั่นใจว่าข้อมูลจะทำให้ประชาชนรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และจะเป็นประเด็นเชื่อมต่อถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อไปด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง