"Nuro" รถส่งของอัตโนมัติ "Gen 3" เพิ่มถุงลมนิรภัยกันกระแทก

Logo Thai PBS
"Nuro" รถส่งของอัตโนมัติ "Gen 3" เพิ่มถุงลมนิรภัยกันกระแทก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Nuro เปิดตัวรถยนต์ส่งของอัตโนมัติรุ่นที่ 3 พัฒนาให้มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเพิ่มถุงลมนิรภัยเพื่อป้องการอุบัติเหตุบนท้องถนน

ผู้ผลิตรถยนต์ส่งของอัตโนมัติจากสหรัฐฯ Nuro ได้เปิดตัวรถส่งของ Gen 3 นอกจากจะมีพื้นที่ในการจัดเก็บสิ่งของที่มีกว้างขวางมากขึ้นแล้ว ผู้ผลิตยังได้เพิ่มถุงลมนิรภัยกันกระแทกเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวรถ และผู้ใช้รถบนถนนคนอื่น ๆ หากต้องปะทะกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยถุงลมจะกลางออกมาจากตัวรถทันที

Nuro เป็นผู้ผลิตรถยนต์ส่งของอัตโนมัติ โดยรถยนต์ 2 รุ่นแรกของบริษัทจะมีชื่อเรียกว่า R1 และ R2 แต่พอมาถึงรุ่นที่ 3 หุ่นยนต์อัตโนมัติจะถูกเรียกว่า Nuro ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับชื่อของบริษัทผู้ผลิต ซึ่งรถยนต์ส่งของ Gen 3 มาพร้อมการพัฒนาที่ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ 2 รุ่นแรก

รถยนต์ส่งของ Nuro Gen 3 สามารถบรรทุกสิ่งของได้เป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับรถยนต์ส่งของอัตโนมัติในรุ่นที่ผ่าน ๆ มาของผู้พัฒนา เพราะมีพื้นที่ในการบรรทุกสิ่งของที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีช่องควบคุมอุณหภูมิสำหรับเก็บสิ่งของที่ต้องรักษาอุณหภูมิให้คงที่ไม่ว่าจะเป็นของร้อนหรือของเย็นก็ตาม

ความแข็งแรงเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของรถยนต์ส่งของ Nuro Gen 3 ที่ออกแบบมาให้เดินทางได้ทุกพื้นผิว หลายสภาพอากาศ และยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนน ด้วยการติดตั้งถุงลมนิรภัยเพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุให้กับคนเดินถนนหรือคนปั่นจักรยานที่อาจโดนตัวรถกระแทก โดยถุงลมนิรภัยจะกลางออกเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อรถวิ่งอยู่บนท้องถนน

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบเซนเซอร์หลากหลายประเภท รวมถึงกล้องที่สามารถตรวจจับอุณหภูมิที่มีมุมมองแบบ 360 องศาทำให้มองเห็นได้รอบทิศทาง และสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้

นอกจากการติดตั้งถุงลมนิรภัยแล้ว ผู้ผลิตยังพัฒนาให้ Nuro Gen 3 เป็นรถส่งของแบบอัตโนมัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนช่วยในการขับเคลื่อนและลดการปล่อยมลพิษมากขึ้นเป็น 2 เท่า

ที่มาข้อมูลและภาพ: nuro, therobotreport, techcrunch, theverge
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง