บอร์ด สปสช.อนุมัติแจก ATK รอบ 2 ให้คนทุกสิทธิที่เสี่ยงโควิด-19

สังคม
17 ก.พ. 65
14:56
10,693
Logo Thai PBS
บอร์ด สปสช.อนุมัติแจก ATK รอบ 2 ให้คนทุกสิทธิที่เสี่ยงโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ด สปสช. อนุมัติกระจายชุดตรวจ ATK รอบ 2 สำหรับประชาชนทุกสิทธิที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดโควิด-19 โดยปรับวิธีให้หน่วยบริการเบิกจ่ายชดเชย 55 บาทต่อชุด

วันนี้ (17 ก.พ.2565) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบสนับสนุนชุดตรวจ ATK สำหรับคนไทยทุกสิทธิ ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการตรวจคัดกรองและให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษาเบื้องต้นในระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและชุมชน

ทั้งนี้ การกระจายชุดตรวจ ATK ในรอบนี้ สปสช. ได้ปรับรูปแบบการบริหารจัดการใหม่ โดยให้หน่วยบริการที่ร่วมกระจาย ATK เบิกจ่ายชดเชยมาที่ สปสช. แทนในอัตรา 55 บาทต่อชุด รวมค่าชุดตรวจ ค่าบริการในการให้คำแนะนำการใช้ชุดตรวจ การอ่านผล และการปฏิบัติตัวของประชาชน

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า สำหรับชุดตรวจ ATK ที่กระจายในครั้งนี้ สปสช. เน้นเป็นชุดตรวจที่อยู่ในรายการสินค้าบัญชีนวัตกรรม เพื่อร่วมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย โดย สปสช.จะทำหน้าที่เป็นกลไกกลางประสานกับผู้จำหน่าย ATK ในบัญชีนวัตกรรม องค์การเภสัชกรรม เพื่อให้ได้ในราคาที่เหมาะสมและจำนวนตามความต้องการของหน่วยบริการ

ส่วนแนวทางการรับชุดตรวจ ATK เมื่อประชาชนคัดกรองความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชัน หรือแนวทางที่ สปสช.กำหนด แล้วผลประเมินเป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถขอรับชุดตรวจได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมกระจายชุดตรวจ ได้แก่ ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด หน่วยเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นที่สนใจ โดยดำเนินการยืนยันการให้บริการในแอปพลิเคชันที่กำหนด และมีความพร้อมรับเงินผ่านระบบ i-banking / Mobile banking / Application ตามที่ สปสช.กำหนด

 

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศูนย์จีโนมตอบทุกคำถามสงสัย "โอมิครอน" BA.2"

"หมอธีระ" ระบุวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันโอมิครอน 2 สายพันธุ์ไม่แตกต่างกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง