สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ แจงแผนซ่อมจุดท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล 25 เมตร

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 65
20:47
592
Logo Thai PBS
สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ แจงแผนซ่อมจุดท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล 25 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ แจงแผนเตรียมซ่อมท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเลพบอยู่ในระดับความลึก 25-27 เมตร แต่ยังต้องรอให้นักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 7-8 แห่งรองรับว่าจะไม่เสี่ยงเกิดปัญหาซ้ำ ผู้ว่าฯระยอง ตำหนิไร้แผนรองรับ พร้อมเร่งเยียวยาผลกระทบ

ความคืบหน้ากรณีคราบน้ำมันค้างท่อของทางบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) รั่วไหลรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังพบการรั่วไหลของน้ำมัน 2 จุด ในทะเล แต่ยังไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ทั้งหมด

วันนี้ (17 ก.พ.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณีชายฝั่ง เข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่ที่บริเวณ แหลมแม่พิม อ.แกลง จ.ระยอง หลังจากได้รับแจ้งว่า ที่ชายหาดพบทรายเปื้อนสีดำ โดยเก็บตัวอย่าง น้ำ ดิน ซึ่งจุดนี้ชาวบ้านสงสัยว่า เป็นน้ำมันดิบที่รั่วมาจากทะเลหรือไม่ 

โดยสภาพที่พบรอยดำที่ผิดปกติ มีระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร และระหว่างเจ้าหน้าที่ลงมาเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ ทาง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ได้มาสอบถามเจ้าหน้าที่เพื่อขอความชัดเจนด้วย

 

ขณะที่บริษัทสตาร์ปิโตเลียม ได้รายงานการดำเนินการของบริษัทกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังไม่สามารถอุดรอยรั่วได้ โดยบริษัท อยู่ระหว่างทำแผนงาน และขออนุญาตกรมเจ้าท่า และตำรวจเข้าไปอุดรอยรั่วที่เกิดขึ้น โดยวันนี้ ช่วงหนึ่งบริษัทรายงานสถานการณ์ให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะ ถึงแผนการดำเนินการใต้ทะเล

ส่วนความคืบหน้าคดี พ.ต.อ.ภาสกร ไพจิตร ผกก.สภ.มาบตาพุด กล่าวว่า ขณะนี้ สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องของบริษัทแล้ว 7-8 ปาก จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งแรก และ จากสภาพจุดเกิดเหตุที่เกิดขึ้นในทะเล และอยู่ในระดับความลึก ที่ 25-27 เมตร

ผู้ว่าฯ ระยองตำหนิเอกชนไร้แผนรองรับ

ด้านนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้กล่าวตำหนิบริษัทฯ เจ้าของน้ำมันดิบว่า ไม่มีมาตรการรัดกุม ไม่ได้เตรียมแผนรองรับ จนเกิดเหตุการณ์ขึ้นซ้ำอีก

การจะทำอะไรต้องเสนอให้กรมเจ้าท่าและนักวิชาการ ดูว่าม่ีความเป็นไปได้หรือไม่ รวมทั้งมีโอกาสจะผิดพลาดอีกหรือไม่ เพราะการที่เข้าไปตรงท่อถือเป็นวัตุพยานในทางคดี ต้องมีการแจ้งให้ตำรวจรับทราบด้วย

 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ขณะนี้ บริษัท ขออนุญาตที่จะเข้าไปอุดรอยรั่ว และส่งแผนงานให้เจ้าท่าพิจารณา โดยระบุรายชื่อบริษัท ที่เชี่ยวชาญ มาดำเนินการในทะเล แต่เจ้าท่าเห็นว่า ยังไม่มีการส่งหลักฐาน หรือ ใบรับรองทางวิชาชีพของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อยืนยัน

รวมถีงยังไม่ได้รับอนุญาต จากหน่วยงานรัฐอีก 7-8 หน่วย ที่เชี่ยวชาญ และต้องร่วมกันพิจารณา แผนที่บริษัทเสนอ เพื่อลดความเสี่ยง ไม่ทำให้น้ำมันค้างท่อ ที่เกิดรอยรั่วอยู่ในทะเลขณะนี้ เกิดรั่วมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อทะเลอีก

"ประวิตร" จี้เร่งเยียวยาเหตุน้ำมันรั่ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้กำชับให้ทุกฝ่ายเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันครั้งนี้ และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เร่งฟื้นฟูและความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อเรียกค่าเสียหายจากบริษัทเอกชนต่อไป

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

ปชช.ยื่นขอเยียวยาเหตุน้ำมันรั่ว จ.ระยอง กว่า 7.6 พันคน

รั่วรอบ 3 ฟ้องแน่! ภาคประชาชนไม่ทนบริษัททำน้ำมันรั่วระยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง