กรมเจ้าท่าพบคราบน้ำมันฟิล์มบางใส รั่วจากทุ่น SPM บางช่วง

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 65
23:03
289
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าพบคราบน้ำมันฟิล์มบางใส รั่วจากทุ่น SPM บางช่วง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือตรวจการของกรมเจ้าท่า พบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางใส ขนาด 2×200 ม. รั่วไหลออกมาจากทุ่น SPM เป็นบางช่วง ขณะที่ผู้ค้าริมหาดแม่รำพึง วอนเร่งอุดรูรั่ว

วันนี้ (17 ก.พ.2565) กรณีน้ำมันรั่วท่อส่งน้ำมันดิบของ บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียมฯ ในทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง ล่าสุด วันนี้ กรมเจ้าท่านำเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 804 พร้อมเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังพื้นที่ทุ่น SPM พร้อมด้วยเรือเฝ้าระวังอีก จำนวน 16 ลำ ประกอบด้วย UNIWISE RAYONG , RS 22 , ศรีราชา ออฟชอร์ 881 ,รุ่งนที 7 , รุ่งนที 8 , ศรีราชา 28 , ศรีราชา 35 , ธวัชชัยรวยทรัพย์ , FS 9 ,รุ่งนที 5 , SC RECOVERY ,RS 25 ,RS 38 , RS 33 ,สิวลี 2 และชัยฟูรี่ 1 ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว

 

จากการเฝ้าระวังพบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางใสความยาว 2×200 ม.รั่วไหลออกมาจากทุ่น SPM เป็นบางช่วง ซึ่งมีเรือ UNIWISE RAYONG , RS25 , RS38 ได้ร่วมฉีดน้ำยาขจัดคราบฟิล์มบางในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 804 สังเกตการณ์ปฏิบัติของเรือในพื้นที่ SPM ตลอดเวลา

 

ขณะที่บริเวณหาดแม่รำพึง ช่วงเย็นวันนี้ พบคราบฟิล์มน้ำมัน ระยะทางประมาณ 50 ม.ขณะที่บริเวณชายหาดมีผู้ค้าสามล้อพ่วงมาค้าขายอาหารกันนับสิบร้าน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่บางตาและเมื่อพบกับคราบสีดำจึงหยุดเล่นน้ำและขึ้นจากน้ำ 

ผู้ค้าบริเวณดังกล่าวระบุว่า ไม่ไหวแล้วจริง ๆ ขอวอนช่วยหยุดการรั่วจากในทะเลก่อนได้หรือไม่ เนื่องจากมีการเก็บคราบน้ำมันที่ลอยเข้าหาดทุกวัน และหาดแม่รำพึง จะเผชิญกับสภาพแบบนี้ไปเรื่อย ๆ

 

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ยังคงตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเลบริเวณชายหาด จ.ระยอง ต่อเนื่อง โดยบริเวณหาดแม่รำพึงบริเวณคลองหัวรถ พบคราบฟิล์มน้ำมันในน้ำทะเลและบริเวณชายหาด เป็นระยะทาง 50 ม.แต่ไม่พบสัตว์น้ำตายเกยหาด ส่วนหาดสุชาดา, หาดแสงจันทร์, บ้านเพ และหาดสวนสน พบสภาพน้ำทะเลปกติ ค่าคุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติตามมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 4 เพื่อการนันทนาการ พร้อมได้เก็บตัวอย่างน้ำนำไปวิเคราะห์หาการปนเปื้อนปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวมในน้ำทะเลตรงหาดแม่รำพึงบริเวณคลองหัวรถในห้องปฏิบัติการต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง