เจ้าอาวาสลักทรัพย์ ชำแหละพระพุทธรูปทองเหลืองเตรียมขาย

อาชญากรรม
18 ก.พ. 65
06:16
2,438
Logo Thai PBS
เจ้าอาวาสลักทรัพย์ ชำแหละพระพุทธรูปทองเหลืองเตรียมขาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าอาวาส ก่อเหตุลักทรัพย์และชำแหละชิ้นส่วนพระพุทธรูปทองเหลืองเตรียมนำไปขาย ชาวบ้าน ผู้นำท้องถิ่น ต้องระดมกำลังเข้าค้นกุฎิ

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2565 ตำรวจ ผู้นำหมู่บ้าน พร้อมทั้งชาวบ้านกว่า 50 คน บุกเข้าตรวจสอบทรัพย์สินของวัดเนินกระชาย หลังชาวบ้านพบพิรุธหลายอย่าง รวมถึงเสียงอุปกรณ์ตัดเหล็กตอนกลางคืนทั้งที่ไม่มีคนงาน อีกทั้งมีข้องสงสัยว่าประตูรั้ววัดหายไปบานหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านคิดเจ้าอาวาสเป็นคนถอดออกและนำไปขายเป็นเศษเหล็กให้กับร้านขายของเก่า

 

หลังจากตามหาประตัวรัวของวัดจนเจอที่ร้านขายของเก่าแห่งหนึ่ง พบว่าถูกตัดเป็นชิ้น ๆ แล้วน้ำไปขายให้ร้านขายของเก่า โดยคนที่นำไปขายเป็นเจ้าอาวาสวัดเนินกระชาย ชาวบ้านยังเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กงไกรลาศ ให้เข้าทำการตรวจสอบเจ้าอาวาส เมื่อเดินทางไปถึงวัดปรากฏว่าเจ้าอาวาสไหวตัวทันไม่อยู่วัด จึงได้เข้าไปตรวจสอบภายในกุฏิ 

เมื่อเข้าไปภายในกุฏิ พบชิ้นส่วนพระพุธรูปทองเหลืองที่ชาวบ้านนำมาถวาย ถูกชำแหละออกเป็นชิ้น ๆ อุปกรณ์ตัดเหล็ก ชุกอยู่บนชั้นสองของกุฏิ เพื่อเตรียมนำไปขายและยังพบอุปกรณ์เสพยาบ้าในกุฏิเจ้าอาวาส

 

นายสมใจ พรมนิล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า วัดเนินกระชายมีพระจำวัดเพียงรูปเดียวคือพระวิโรจน์ พวงขจร อายุ 48 ปี เป็นเจ้าอาวาสวัด มานานกว่า 8 ปีแล้ว มีพฤติกรรมไม่เหมะสม ไม่มีพระรูปอื่นอยู่ด้วยได้เลย ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องพาลูกหลานไปอุปสมบทและทำบุญกันที่วัดข้างเคียง เพราะชาวบ้านเสื่อมศรัทธาในตัวเจ้าอาวาสที่จำวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้แจ้งไปยังพระผู้ใหญ่ให้ลงมาเจรจาและตรวจสอบพฤติกรรมแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล



ด้าน พ.ต.อ.สมชาย ชำนิ ผู้กำกับการ สภ.กงไกรลาศ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าพระรูปนี้มีพฤติกรรมตัดองค์พระออกเป็นชิ้นส่วนต่างๆ และยังมีข้อหาลักทรัพย์ ส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้เสพอยาเสพติดที่พบนั้นยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นของใครแน่จะต้องรอผลตรวจก่อน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามตัวพระวิโรจน์ เพื่อนำตัวมารับข้อกล่าวหา รวมถึงทำการสึกจากการเป็นพระและนำตัวไปดำเนินคดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง