"ไบเดน" ชี้เสี่ยงสูงรัสเซียบุกยูเครนอีกไม่นานนี้

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 65
07:18
376
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ชี้เสี่ยงสูงรัสเซียบุกยูเครนอีกไม่นานนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเปิดเผยภาพการถอนกำลังทหารเพิ่มเติม หลังสหรัฐฯ ชี้ว่าแท้จริงแล้วรัสเซียส่งทหารไปประจำการรอบยูเครนเพิ่ม โดยผู้นำสหรัฐฯ ยังยืนยันว่ามีโอกาสสูงมากที่รัสเซียจะบุกยูเครนเร็วๆ นี้

วันนี้ (18 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ขณะนี้มีสิ่งบ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังวางแผนจะบุกยูเครนในอีกไม่นานนี้ และรัสเซียยังเตรียมเคลื่อนไหวเพื่อหาข้ออ้างและความชอบธรรมเพื่อเปิดฉากบุกยูเครนด้วย

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่ายังมีช่องว่างสำหรับการใช้วิถีทางการทูตเพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งท่าทีดังกล่าวของไบเดนมีขึ้น หลังจากทหารยูเครนยิงปะทะกับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน จนสร้างความเสียหายให้แก่โรงเรียนอนุบาล

 

 

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่ารัสเซียอาจกำลังเตรียมการสร้างสถานการณ์เพื่อหาข้ออ้างโจมตียูเครน ทั้งการปลอมแปลงเหตุการณ์การโจมตีด้วยอาวุธเคมีขึ้นมา หรืออาจใช้อาวุธเคมีโจมตีจริงๆ และอ้างว่านั่นคือเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพื่อเปิดฉากบุก

 

 

โดยเซอร์เก เวอร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เรียกร้องไม่ให้นำเสนอข้อกล่าวหาซึ่งไม่มีมูลเกี่ยวกับแผนการบุกยูเครนของรัสเซีย เพราะรัสเซียเคยชี้แจงทุกข้อกล่าวหาไปแล้ว รวมทั้งกำหนดที่เคยคาดการณ์กันไว้ว่ารัสเซียจะบุกยูเครนเมื่อวันพุธ ก็ผ่านไปแล้วเช่นกัน

 

 

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพวิดีโอที่อ้างว่าเป็นการถอนกำลังทหารจากเขตใกล้พรมแดนยูเครนกลับสู่ฐานประจำการเพิ่มเติม หลังจากสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียยังคงเดินหน้าเพิ่มกำลังทหารตามแนวพรมแดนยูเครน และสะสมกำลังแล้วมากกว่า 150,000 นาย

ที่มา : BBC, Reuters, AP

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สหรัฐฯ-ยูเครน" กังขา "รัสเซีย" เปิดภาพถอนกำลังทหารบางส่วน

ยูเครนฉลองวันแห่งความสามัคคี ไม่เกรงกลัวรัสเซีย 

"ไบเดน" วอนรัสเซียเลี่ยงสงครามยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง