เกม "CryptoCars" ประกาศปิดตัว รีบถอนเหรียญก่อน 3 ทุ่มคืนนี้

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 65
07:32
3,062
Logo Thai PBS
เกม "CryptoCars" ประกาศปิดตัว รีบถอนเหรียญก่อน 3 ทุ่มคืนนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกม CryptoCars ประกาศปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการในวันนี้ (18 ก.พ.65) เวลา 21.00 น. โดยไม่ได้ระบุเหตุผล พร้อมแจ้งให้ถอนเหรียญ CCAR2 ก่อนเวลาดังกล่าว ขณะที่เพจดัง Drama-addict แนะผู้เสียหายฟ้องแพ่งอินฟลูเอนเซอร์ชักชวนลงทุน

วันนี้ (18 ก.พ.2565) ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง หลังเกมแข่งรถ CryptoCars ได้เผยแพร่ข้อความผ่านทาง Official Telegram ประกาศปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ก.พ.นี้ เวลา 21.00 น. โดยไม่ได้ระบุเหตุผล พร้อมแจ้งให้ถอนเหรียญ CCAR2 ก่อนเวลาดังกล่าว และทิ้งท้ายว่า สักวันจะได้พบกันอีก


หลังมีประกาศดังกล่าวออกมา เพจดังอย่าง Drama-addict ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า CryptoCars ซึ่งเป็น Gamefi ที่คนไทยเล่นจำนวนมาก บางคนนำเงินเก็บไปลงทุนทั้งหมด หรือแม้แต่ลาออกจากงานประจำมาเล่นทั้งวัน เพราะเชื่ออินฟลูเอนเซอร์ที่ชักชวนให้มาเล่น สุดท้ายเกมปิดตัวไป หลังราคาร่วงมาพักใหญ่ ส่วนผู้พัฒนาก็หนีไปเปิดเกมใหม่

เหตุการณ์นี้ในวงการเรียกว่า วงแตก และเจ้า (มือแชร์ลูกโซ่) หอบเงินหนี

เพจดังยังแนะนำว่า หากจะฟ้องเอาผิดผู้พัฒนาอาจเป็นไปได้ยากเพราะอยู่ต่างประเทศ แต่ผู้ได้รับผลกระทบหรือเสียหายสามารถฟ้องแพ่งเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่ชักชวนไปลงทุนได้ เพราะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการชักชวนให้ร่วมลงทุนเก็งกำไร ตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน โดยขอให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ ปอท. หรือศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ 1359 ซึ่งจะยังมีโอกาสนำเงินกลับมาได้ 

 
ขณะที่บางมุมมองของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ก็ระบุว่า แม้ที่ผ่านมาเหรียญ CCAR จะมีข่าวทั้งด้านดีและไม่ดีมาโดยตลอดเกี่ยวกับเกมนี้ หรือเกมอื่น ๆ ในเครือเดียวกัน แต่ผู้ที่เข้ามาในวงการด้วยเกมนี้ก็ทำงานได้มากมาย และก็มีคนมากมายที่ขาดทุนจากเกมเช่นกัน สำหรับใครที่ยังถือเหรียญไว้ก็ขอให้ถอนก่อนเวลา 21.00 น. วันนี้ก่อน


สำหรับ CryptoCars เป็นหนึ่งใน Gamefi (เกม-ไฟ) ซึ่งมาจากคำว่า Game และ DeFi (Dencentralized Finance) หมายถึงเกมที่มีระบบการเงินอยู่ในเกม และผู้เล่นสามารถสร้างรายได้ผ่านเกม เนื่องจากผู้เล่นสามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์หรือไอเทมที่อยู่ในเกมได้จริง ๆ และนำทรัพย์สินเหล่านั้นมาแลกเป็นเงินได้ แต่ GameFi ก็มีความเสี่ยงเหมือนกับการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ โดยเฉพาะมิจฉาชีพที่หวังหลอกเอาเงินผู้ลงทุนโดยเฉพาะ ดังนั้น ผู้ที่สนใจจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเกมนั้น ๆ อย่างละเอียดก่อนเริ่มลงทุน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง