บุกจับ "เจ้าคุณแจ๊ค" รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ปมทุจริตเงินทอนวัด

อาชญากรรม
18 ก.พ. 65
09:54
2,996
Logo Thai PBS
บุกจับ "เจ้าคุณแจ๊ค" รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ปมทุจริตเงินทอนวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลางบุกจับ "เจ้าคุณแจ๊ค" รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ระบุร่วมทุจริตเงินทอนวัด หลังตรวจสอบพบนำเงินไปซื้อที่ดินเกือบ 20 ล้านบาท พร้อมเรียก 11 เจ้าอาวาส สอบเข้ม

วันนี้ (18 ก.พ.2565) เวลา 06.00 น. พล.ต.ต.จรูญ เกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. บูรณาการกำลังร่วมกับหลายหน่วยงาน รวมกว่า 60 นาย กระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ จ.นครนายก จ.นนทบุรี และ กรุงเทพมหานคร เพื่อตามจับผู้กระทำผิดทุจริตเงินอุดหนุนวัด ของสํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมถึงตรวจยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิด

เป้าหมายสำคัญของการตรวจค้นอยู่ที่ กุฏิเจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งเป็นที่จำวัดของพระสิทธิวรนายก หรือ เจ้าคุณแจ๊ค เจ้าอาวาสวัด และรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก

เมื่อพบตัว พระสิทธิวรนายกเจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้นศาลจังหวัดนครนายก เพื่อขอเข้าตรวจค้นหาพยานหลักฐานต่างๆ ภายในกุฏิ ก่อนจะนิมนต์พระสิทธิวรนายก ไปยัง สภ.เมืองนครนายก เพื่อสอบปากคำ พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหา

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้นิมนต์ เจ้าอาวาสวัดอื่นๆในพื้นที่ จ.นครนายก ที่เกี่ยวข้องอีก 11 วัด มาทำการสอบปากคำยัง สภ.เมืองนครนายก อีกด้วย

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน บก.ปปป. ได้รับการร้องเรียนให้ดำเนินการตรวจสอบงบอุดหนุนวัดของสํานักงานพระพุทธศาสนา ช่วงระหว่างปี 2550-2559 ของ จ.นครนายก หลังพบความผิดปกติหลายอย่าง จนเชื่อได้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น

จึงลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริง จนกระทั่งพบว่า นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีทุจริตเงินทอนวัด ที่อยู่ระหว่างหลบหนี พร้อมพวกเจ้าหน้าที่สํานักพุทธฯ ได้ร่วมกับ พระสิทธิวรนายก และเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ในพื้นที่ ทุจริตเงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่อนุมัติให้วัดต่างๆใน พื้นที่ จ.นครนายก 12 วัด ในวงเงินงบประมาณ 123 ล้านบาท

หลังจากเจ้าอาวาสแต่ละวัดได้รับเงินอุดหนุนแล้ว จึงถอนเงินสดออกมาทั้งหมดแล้วนําไปให้พระสิทธิวรนายก จากนั้นจะแบ่งเงินเพียงบางส่วนทอนให้วัดต่างๆ คืนไป

โดยอ้างว่า จะต้องนำเงินส่วนที่เหลือไปมอบให้สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อนําไปบริจาคให้กับวัดอื่นๆ ที่ยังขาดแคลนงบประมาณ รวมเงินที่เจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียนรวบรวมมาได้ 110 ล้านบาท ก่อนจะนําเงินไปแบ่งกับนายนพรัตน์

จากการสืบสวนยังพบอีกว่า ทั้งอดีต ผอ.สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน หลังได้เงินมาแล้ว ได้นำเงินบางส่วน ไปซื้อที่ดินทรัพย์สิน ต่างๆ จํานวนมาก

โดยมีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่า ทั้งสองคนได้กว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่ จ.นครนายก ที่มีความสนิทสนมกันจํานวน 3 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 10 ไร่ มูลค่า 18.6 ล้านบาท โดยให้บุคคลในครอบครัวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิแทนในลักษณะอําพรางปกปิด

ซึ่งถือว่าเป็นการกระทําที่ส่อไปในทางทุจริต และถือเป็นความผิดอาญาฐานร่วมกันฟอกเงิน จึงนำไปสู่การจับกุมในวันนี้ เพื่อตามตรวจค้นจับกุมและตรวจยึดทรัพย์สินที่ดินเหล่านี้กลับคืนสู่พระพุทธศาสนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง