“อนุทิน” รับข้อเสนอลดขั้นตอน Test & Go พร้อมรับมือยอดติดเชื้อพุ่ง

สังคม
18 ก.พ. 65
13:00
6,443
Logo Thai PBS
“อนุทิน” รับข้อเสนอลดขั้นตอน Test & Go พร้อมรับมือยอดติดเชื้อพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" พร้อมรับข้อเสนอปรับเงื่อนไข Test and Go ลดขั้นตอนเอื้อนักท่องเที่ยว ยืนยันระบบสาธารณสุข รองรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นได้ ระบุหากจะกดตัวเลขผู้ติดเชื้อ ก็ต้องเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้น

วันนี้ (18 ก.พ.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือนายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย ว่า เป็นการมาขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนกิจการของสายการบินแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือในหลายเรื่อง ทั้งค่าธรรมเนียม ค่าจอดเครื่องบิน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย ยังได้ให้คำแนะนำเรื่องมาตรการ Test and Go โดยเฉพาะกรณีที่นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว จะต้องตรวจหาเชื้อซ้ำในวันที่ 5 จึงขอให้รัฐบาลช่วยลดขั้นตอน ซึ่งทางผู้ประกอบการสายการบิน พร้อมช่วยตรวจสอบเบื้องต้นให้ เพื่อลดเวลาและขั้นตอนในระบบราชการ จึงมอบหมายให้ทางกรมควบคุมโรคพิจารณาว่า ข้อเสนอนี้สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

พร้อมยืนยันว่า หากเห็นชอบในการปรับปรุงมาตรการนี้ ก็จะครอบคลุมไปถึงสายการบินอื่นด้วย เพราะจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่เลือกปฏิบัติ

ทางประธานแอร์เอเชียให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางมาประเทศไทย จำนวนมาก เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ แต่ติดขัดเรื่องขั้นตอนของไทย ทำให้นักท่องเที่ยวชลอการเดินทาง ซึ่งรัฐบาลทราบดีว่า ขั้นตอนต่างๆ อาจจะไม่เอื้ออำนวยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากนัก แต่ต้องหาจุดสมดุล เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความกังวลหรือไม่ว่า ตัวเลขจะทะลุถึง 20,000 คน ต่อวัน นายอนุทินระบุว่า ตอนนี้จะต้องเน้นการบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอ รวมทั้งเตรียมเวชภัณฑ์-ยาให้พร้อม กรณีที่ กทม.จะขยายศูนย์พักคอยเพิ่มเติม กระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้การช่วยเหลือ

ในต่างจังหวัดไม่มีปัญหา เพราะได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข เน้นการรักษาด้วยระบบ Home isolation และประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงสามารถสงวนเตียงภายในโรงพยาบาลไว้รองรับสำหรับผู้ที่มีอาการหนักและรุนแรง

นายอนุทินระบุว่า หากจะลดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้น้อยลงได้ ก็ต้องเพิ่มมาตรการ ซึ่งไม่ใช่ทางเลือกของรัฐบาล แต่จะต้องอยู่กับสถานการณ์โควิดไปให้ได้ โดยเน้นการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมตามเกณฑ์ที่กำหนด 2 เข็ม รวมถึงเข็มกระตุ้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ระบบสาธารณสุขของไทยยังสามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นเตียงหรือเวชภัณฑ์ แม้ผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิต และผู้ที่มีอาการหนักน้อยลง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง