สธ.แถลงโต้ "หมอวาโย" ยืนยันฉีดวัคซีนเด็กพิจารณารอบด้าน

สังคม
18 ก.พ. 65
16:05
286
Logo Thai PBS
สธ.แถลงโต้ "หมอวาโย" ยืนยันฉีดวัคซีนเด็กพิจารณารอบด้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.แถลงโต้ "นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง" ยืนยันฉีดวัคซีนเด็กพิจารณารอบด้านมีความปลอดภัย ไม่ใช้คนไทยเป็นหนูทดลอง ขออย่าติดด้อยค่าวัคซีน หวั่นทำประชาชนตื่นตระหนกวิตกกังวลได้

วันนี้ (18 ก.พ.2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงชี้แจงถึงกรณี นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายทั่วไปถึงเรื่องการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับเด็กว่า เสี่ยงที่จะได้รับผลข้างเคียง

นพ.เกียรติภูมิ ระบุว่า การอภิปรายเกี่ยวกับวัคซีนในเด็กที่อาจทำประชาชนเข้าใจผิด ตื่นตระหนก และวิตกกังวลได้ว่า วัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขนำมาใช้ไม่ปลอดภัยและไม่มีประสิทธิภาพ ยืนยันวัคซีนที่นำมาใช้กับเด็กมีความระมัดระวังอย่างมากในการพิจารณา รวมทั้งมีการวิจัยถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างรอบด้าน ซึ่งฉีดบนพื้นฐานวิชาการไม่ใช่เป็นหนูทดลอง และไม่ได้เป็นการบังคับฉีดแต่อย่างใด

ขณะที่ นพ.ไพศาล ยืนยันว่า วัคซีนซิโนแวคที่ฉีดในเด็กมีความปลอดภัย​ และมีประสิทธิภาพ​ อย่างที่ทราบกันวัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตายที่วงการแพทย์ใช้มานานแล้ว​ ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนพิษสุนัข​บ้า​ วัคซีนไข้หวัดใหญ่​ ซึ่งในการพิจารณาการขึ้นทะเบียนขยายอายุมาถึง​ 6 ปีที่ อย.อนุญาต​ ซึ่งใช้ข้อมูลโดยพิจารณาอยู่​ 3 เรื่องคือ ​คุณภาพ​ ความปลอดภัย​ และประสิทธิภาพ​ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยต้องดูเป็นพิเศษ​

ช่วงพิจารณาข้อมูลการใช้ซิโนแวคในเด็กกำหนดให้อายุ​ 6 ปีขึ้นไป​ พร้อมดูข้อมูลจากอาการไม่พึงประสงค์การฉีดวัคซีนในเด็กในประเทศจีน​ 235 ล้านโดส​ ระหว่างเดือน พ.ค.-ธ.ค.​2564​ พบว่า มีอาการไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง​ เช่น ปวดบวมในบริเวณ​ที่ฉีด​ เป็นไข้เล็กน้อย​ พบประมาณ 10 ต่อ 100,000 ราย

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงมีแค่​ 0.071 ต่อ 100,000 ราย​ และประสิทธิภาพ​ผลออกมาว่าสามารถลดการติดโรค ลดการเข้าโรงพยาบาลและลดการเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ กำลังติดตามเพื่อยืนยันวัคซีนโมเดอร์นาอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง