"ยุทธพงศ์" ซัดปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวขยายสัมปทานทิ้งทวน

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 65
20:25
381
Logo Thai PBS
"ยุทธพงศ์" ซัดปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวขยายสัมปทานทิ้งทวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ยุทธพงศ์" ส.ส.เพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลเร่งต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะผลประโยชน์ แนะทางออกเอาสัมปทานรถไฟฟ้า BTS กลับเป็นของรัฐ เพื่อให้ประชาชนจ่ายค่าโดยสารราคาถูก

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายเรื่องรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว โดยระบุว่า มีมูลค่า 400,000 ล้านบาท เนื่องจากต่อขยายสัมปทาน 40 ปี โดยคิดปีละ 10,000 ล้าน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นไปได้ และมีสถิติจากกระทรวงคมนาคม ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีเขียวเส้นทางที่มีปัญหา คือส่วนต่อขยายที่ 2 เขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) และเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ)

ส่วนเส้นทางหลักที่ดีที่สุดเปรียบเป็น "ไข่แดง" คือเส้นทาง "หมอชิต-ตากสิน-อ่อนนุช" มีผลประโยชน์มหาศาล เริ่มสัญญาเมื่อปี 2542 และจะสิ้นสุดในปี 2572 โดยเก็บรายได้ 30 ปี ขณะนี้เหลือเวลาอีก 7 ปีจะหมดสัญญา จึงตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงเร่งรีบต่อสัญญาสัมปทาน หากไม่ใช่เพราะผลประโยชน์

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงการดำเนินการของ กทม.ในอดีต เมื่อปี 2555 มีการจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด วิ่งรถส่วนต่อขยายที่ 1 (2555-2585) และเส้นทางหลัก (2572-2585) โดยใช้วิธีกรณีพิเศษ (ไม่เปิดประมูล) จากนั้นบริษัทฯ ได้จ้าง BTS จัดหาขบวนรถและวิ่งรถ โดยใช้วิธีกรณีพิเศษ (ไม่เปิดประมูล) ทำสัญญามูลค่ากว่า 187,800 ล้านบาทล่วงหน้า โดยไม่มีมติ ครม.หรือกฎหมายรองรับ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วเมื่อปี 2556

ขณะที่ส่วนต่อขยายเขียวเหนือ และเขียวใต้ เริ่มปี 2559 และจะสิ้นสุดในปี 2585 ได้จ้าง BTS ซื้อระบบไฟฟ้า เครื่องกลและวิ่งรถ ด้วยวิธีพิเศษ (ไม่ประมูล) ทั้งที่ยังไม่ได้มีการโอนทรัพย์สินจาก รฟม. ทำสัญญามูลค่ากว่า 160,000 ล้านบาทล่วงหน้า โดยไม่มีมติ ครม. หรือกฎหมายรองรับ ซึ่งการดำเนินการในอดีตผิดกฎหมาย เพราะหนี พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างสอบสวน

 

นายยุทธพงศ์ ย้ำว่าการดำเนินการที่ผิดกฎหมายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ คือ ขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้า 37 ปี อ้างคำสั่ง คสช.เบิกทางในการต่อสัญญา ยกเว้นกฎหมาย เอื้อประโยชน์ ผูกขาด ตัดตอน ให้เอกชนรายเดียวโดยไม่ต้องแข่งขัน รวมทั้งสร้างหนี้ 37,000 ล้านบาทที่ไม่มีกฎหมายรองรับ และสุดท้ายผลกระทบไปตกอยู่กับประชาชนที่ต้องจ่ายค่าโดยสารแพง ดังนั้นจึงไม่สามารถไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม นายยุทธพงศ์ เสนอการแก้ไขปัญหา โดยในปี 2572 รัฐบาลควรเอาสัมปทานรถไฟฟ้า BTS กลับมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ประชาชนจ่ายค่าโดยสารที่ถูกลง และประชาชนจะได้ขึ้นรถไฟฟ้าได้ทุกสายด้วยตั๋วร่วมใบเดียว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ชี้แจงโดยระบุว่า พร้อมรับฟังคำแนะนำและข้อห่วงใยในการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการร่างสัญญา โดยจะพิจารณาอย่างรอบคอบ ถูกต้องตามกฎหมายและคำนึงถึงภาระทางการเงิน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์ให้ใคร หรือทิ้งทวนตามที่กล่าวอ้าง

อ่านข่าวอื่นๆ

"นักเลงข้างถนน-อำมหิต" วาทะนายกฯ-โรม ยอมวอล์กเอาต์

"ศักดิ์สยาม" ยัน "ตั๋วร่วม" ไม่ล่าช้า แต่ต้องรอบคอบ หวั่นเสียค่าโง่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง