พบ "ผงสีดำ-ก้อนน้ำมัน" โผล่อีกที่หาดแม่รำพึง

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 65
09:14
376
Logo Thai PBS
พบ "ผงสีดำ-ก้อนน้ำมัน" โผล่อีกที่หาดแม่รำพึง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบผงสีดำ-ก้อนน้ำมันโผล่อีกที่หาดแม่รำพึง จ.ระยอง เจ้าหน้าที่เร่งเก็บไปตรวจพิสูจน์แล้ว ขณะที่การขอซ่อมอุดรอยรั่วยังไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (19 ก.พ.2565) สถานการณ์น้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง ยังไม่คลี่คลาย โดยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (18 ก.พ.) มีนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำบริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง พบผงสีดำและก้อนน้ำมันคล้ายยางมะตอย ถูกคลื่นทะเลพัดเข้าฝั่งหาดแม่รำพึง เป็นระยะๆ โดยเกาะติดกับทรายลักษณะเป็นปื้นสีดำเห็นได้อย่างชัดเจนเป็นระยะทางกว่า 500 เมตร และบางจุดยังพบก้อนน้ำมันสีดำคล้ายยางมะตอยมีขนาดเล็ก เมื่อจับดูจะพบมีลักษณะเหนียวและมีกลิ่นคล้ายน้ำมัน เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่เก็บผงสีดำและก้อนน้ำมันสีดำใส่ถุงนำไปกำจัดและนำไปตรวจสอบแล้ว

ยังไม่อนุญาต SPRC เข้าอุดรอยรั่วน้ำมันกลางทะเล

ขณะที่ผลประชุมหารือกรณีบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ขอดำเนินการพันปิดรอยรั่วของท่ออ่อน บริเวณทุ่น SPM ที่เกิดการรั่วไหล ซึ่งมีผู้แทนกรมเจ้าท่า กรมควบคุมมลพิษ กรมธุรกิจพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ที่ประชุมมีมติว่าข้อมูลที่บริษัท SPRC ชี้แจงกระบวนการพันท่อและขั้นตอน ยังไม่มีรายละเอียดเพียงพอ ที่จะประกอบการตัดสินใจให้บริษัทเข้าทำการซ่อมแซมได้ จึงให้บริษัทไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมมาเสนออีกครั้งภายในวันนี้ ก่อนเวลา 12.00 น. เพื่อพิจารณาจะอนุญาตให้เข้าทำการอุดรอยรั่วหรือไม่

ชาวระยองร้องยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการ SPRC

ผ่านไป 24 วันแล้ว สำหรับเหตุน้ำมันดิบในทะเลรั่ว และยังไม่สามารถอุดรอยรั่วได้แล้วเสร็จ ทำให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่หาดแม่รำพึง ที่ได้รับผลกระทบเริ่มออกเรียกร้อง ให้กรมเจ้าท่าและหน่วยงานเกี่ยวจข้องยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการ ของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม เพราะเกิดปัญหาซ้ำซากและยังแก้ปัญหาไม่ได้

นักวิชาการจี้ใช้กฎหมายจริงจังเพิกถอนใบอนุญาต

ด้านนายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เห็นชัดเจนว่า จนถึงขณะนี้เอกชนยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จึงเข้าเงื่อนไขให้กรมเจ้าท่า ใช้อำนาจตาม พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย 2456 สั่งเพิกถอน “ใบอนุญาตใช้ทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล” เพื่อให้กรมเจ้าท่ามีอำนาจเต็มเข้าไปแก้ไขปัญหา หากหน่วยงานอนุญาตไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ก็จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และอาจถูกฟ้องร้องฐานละเลยตามมาตรา 157

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง