ปิดฉาก! อภิปรายทั่วไป 2 วันชำแหละนโยบายรัฐ

การเมือง
19 ก.พ. 65
10:27
514
Logo Thai PBS
ปิดฉาก! อภิปรายทั่วไป 2 วันชำแหละนโยบายรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฮไลท์อภิปรายแบบไม่ลงมติวันที่ 2 "ยุทธพงศ์" ส.ส.เพื่อไทย ใช้น้ำเสียงดุดัน ถ้อยคำคาดคั้นใส่ "นายกรัฐมนตรี" ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว เจอสวนกลับขอให้รักษามารยาท และให้เกียรติผู้อื่น ขณะที่การอภิปลายยุติลงตามกรอบเวลา เวลา 01.35 น.

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ ม. 152 ประเด็นการพิจารณาขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ขอบคุณในข้อห่วงใย ก่อนจะย้ำว่า รับฟังทุกคำแนะนำ และจะนำไปสู่การหารือ และการพิจารณาอย่างรอบคอบในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามข้อกฎหมาย และหลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ และประชาชน และคำนึงถึงภาระการเงินของรัฐ

ก่อนหน้านั้น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะเป็นผลเสียกับรัฐบาล ก่อนจะเสนอแนวทางแก้ปัญหาด้วยการรอถึงปี 2572 แล้วให้รัฐบาลเอาสัมปทานกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ค่าโดยสารถูกลงเพราะรัฐเป็นเจ้าของไม่ต้องหากำไร โดยให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการเจ้าเดียวทุกสายไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า

ระหว่างการอภิปราย นายยุทธพงศ์ ใช้น้ำเสียงดุดันใช้ถ้อยคำเชิงคาดคั้นนายกรัฐมนตรี บางช่วงทำให้นายกรัฐมนตรี ต้องลุกขึ้นชี้แจงและขอให้รักษามารยาทในห้องประชุม

หลังจากนายกฯ ชี้แจงการอภิปรายของนายยุทธพงศ์ เสร็จสิ้น นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นขอให้นายกรัฐมนตรี ชี้แจงในประเด็นค้ามนุษย์ หากไม่ชี้แจงจะถือว่า "นายกฯ ใจดำอำมหิต" ทำให้ ส.ส.พลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงจนประธานในที่ประชุม ต้องขอให้นายรังสิมันต์ถอนคำพูด ก่อนจะเชิญออกจากห้องประชุมตามข้อบังคับ

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายชี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีลักษณะภาวะผู้นำที่เหมาะกับศตวรรษที่ 21 หลายประเด็น แต่หากอยากจะเป็นผู้นำศตวรรษที่ 21 ต้องตามที่หาเสียงไว้เมื่อปี 2562 ทั้งเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท, ให้เบี้ยคนชราถ้วนหน้า 1,000 บาท, เงินเดือนเด็กจบใหม่ 18,000 - 20,000 บาท

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายย้ำถึงการบริหารประเทศของรัฐบาลที่ผิดพลาด ล้มเหลว การบริหารนโยบายที่ผิดพลาด ส่งผลให้ตัวเลขคนจนพุ่งสูงขึ้นและแม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่คนกลุ่มนี้จะไม่ฟื้นเพราะปัญหาความเหลื่อมล้ำยังคงอยู่ จึงเรียกร้องให้นายกฯแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา

การอภิปรายดำเนินไปอย่างต่อเนื่องกระทั่ง นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ขึ้นอภิปรายเป็นคนสุดท้าย 

ก่อนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม จะกล่าวปิดประชุม พร้อมทั้งได้ขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีทุกคน ที่มาร่วมรับฟัง รวมถึงขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ที่อภิปรายด้วยความเรียบร้อยตลอดทั้ง 2 วัน รวมเวลาการอภิปรายใช้เวลาไปทั้งสิ้น 31 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ยุทธพงศ์" ซัดปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวขยายสัมปทานทิ้งทวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง