"สงขลา-กระบี่-นครศรีฯ" โควิดก้าวกระโดดติดเชื้อพันคนต่อวัน

สังคม
19 ก.พ. 65
12:17
1,448
Logo Thai PBS
"สงขลา-กระบี่-นครศรีฯ" โควิดก้าวกระโดดติดเชื้อพันคนต่อวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ภาคใต้ยังน่าห่วง "กระบี่" มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,100 คน 2 วันต่อเนื่อง ทางจังหวัดเตรียมศูนย์พักคอยดูแลกลุ่มอาการสีเขียว ขณะที่สงขลา เตือนผู้ไปร่วมกิจกรรม open house ร.ร.หาดใหญ่วิทยาลัย เมื่อ 15 ก.พ.ให้สังเกตอาการ

วันนี้ (19 ก.พ.2565) สถานการณ์โควิด-19 หลายจังหวัดภาคใต้ ยังพบการติดเชื้อเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องวางแผนทำศูนย์พักคอย และโรงพยาบาลสนามรองรับ โดยพบว่าจ.สงขลา นครศรีธรรมราช กระบี่ แนวโน้มผู้ติดเชื้อแบบก้าวกระโดดกว่า 1,000 คนต่อวัน

โดย จ.สงขลา ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบปี รวมกว่า 1,300 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่มีผลตรวจติดเชื้อ โดยใช้ชุดตรวจแบบ ATK กว่า 1,100 คน ส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ จึงเน้นการรักษาตัวที่บ้าน ผ่านการลงทะเบียน และจัดเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา

ส่วนผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องเข้าหลักเกณฑ์ อายุมากกว่า 65 ปี มีโรคประจำตัว ตั้งครรภ์ มากกว่า 34 สัปดาห์ หรือมีอาการผิดปกติ โดยมีทีมแพทย์เป็นผู้พิจารณา

ใครไปงานวิชาการที่ ร.ร.หาดใหญ่ แนะสังเกตอาการ

ขณะที่การฉัดวัคซีนใน จ.สงขลา เฉพาะเข็มที่ 1 ร้อยละ 77 ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วร้อยละ 72 เข็มที่ 3 ร้อยละ 22 และยังคงเปิดบริการให้ประชาชน เข้ารับวัคซีนตามสถานบริการใกล้บ้านได้อย่างต่อเนื่อง

สาเหตุของการติดเชื้อ ยังมาจากกลุ่มสังสรรค์ในร้านอาหารกึ่งผับใน อ.หาดใหญ่ กลุ่มชุมชน กลุ่มกิจกรรมทางสังคม และกลุ่มบุคลากรสาธารณสุข 

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา  ประกาศขอให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานเปิดบ้านวิชาการ open house โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย เมื่อ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้สังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการผิดปกติให้เข้าตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี ATK ที่สถานบริการสาธาธารณสุขใกล้บ้าน รพ.สต.และโรงพยาบาลหาดใหญ่ เทศบาลคลองแห 

 

"นครศรีธรรมราช" เร่งคัดกรอง

ขณะที่บรรยากาศที่โรงพยาบาลสนามในอาคารศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยพระราชทาน ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รักษาตัวเเล้ว 58 คน จากจำนวนผู้ป่วยที่รองรับได้ประมาณ 110 คนโดยเจ้าหน้าที่สวมชุดพีพีอี ก่อนไปตรวจเอ๊กซเรย์ปอดประจำวันให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ยังคงทยอยเข้ารับการรักษาตัว 

การติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นการติดเชื้อเป็นครอบครัวเเบบกระจัดกระจาย ทำให้การควบคุมการติดเชื้อทำได้ในวงจำกัดของหลายชุมชน อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อบางส่วนที่ไม่เเสดงอาการส่วนใหญ่รักษาตัวเองที่บ้าน

โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 810 คน ทำให้ จ.นครศรีธรรมราช ติดเชื้อสะสมเเล้วถึง 11,700 คน เเละยังมียอดผู้เสียชีวิต 22 คน โดยเฉพาะในพื้นที่เมือง ทั้ง ต.ท่าเรือ ท่างิ้ว มะม่วงสองต้น ปากพูน โพธิ์เสด็จ ตำบลในเมือง รวมถึง ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง

ทั้งนี้ โควิด 19 ระลอกใหม่ที่พบผู้ติดเชื้อเเบบก้าวกระโดดเฉลี่ยวันละ 500-1,000 คน มาจากการกิจกรรมที่อยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น งานบุญ งานศพ งานแต่งงาน โรงงาน รวมถึงการติดเชื้อในโรงเรียน การลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มเเอลกอฮอร์ของสถานบันเทิง ส่งผลทำให้การติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 

"กระบี่" เตรียมศูนย์พักคอยในโรงงานยางพารา

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกระบี่ เร่งทำความสะอาดจัดเตรียม สถานที่ศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 อีก 60 เตียง โดยใช้พื้นที่ภายในโรงงานยางพาราเอกชน ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ เป็นสถานที่รองรับผู้ติดโควิด 19 กลุ่มสีเขียว ที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย และอยู่ระหว่างรอส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

เนื่องจากขณะนี้พบผู้ป่วยติดโควิด19-เพิ่มขึ้น เกิน 1,000 คนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ล่าสุด มีผู้ป่วยรวมกว่า 1,100 คน อยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนรักษาตัวที่บ้านและศูนย์พักคอยชุมชน มีมากกว่า 6,800 คน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ขอผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวเข้าระบบรักษาแบบ HI/CI

วิจัยญี่ปุ่นพบโควิดสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.2 แพร่เร็ว-รุนแรง

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง