"ไบเดน" มั่นใจ "ปูติน" ตัดสินใจบุกยูเครน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 65
12:12
499
Logo Thai PBS
"ไบเดน" มั่นใจ "ปูติน" ตัดสินใจบุกยูเครน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ มั่นใจ ผู้นำรัสเซีย ตัดสินใจจะบุกยูเครนแล้วในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่ยังมีเวลาพอจะกลับสู่โต๊ะเจรจา ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ความขัดแย้งทางตะวันออกของยูเครนตื่นตัวอพยพเข้าไปยังรัสเซีย

วันนี้ (19 ก.พ.2565) รถยนต์จำนวนมากจอดติดเป็นแถวยาวเหยียดกว่า 22 กิโลเมตร เพื่อรอคิวเข้าจุดผ่านแดนเพื่อเดินทางเข้าสู่รัสเซีย จากเขตโดเนสก์ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

ขณะที่ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีรัสเซียหนุนหลังจัดรถบัสไปอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ความขัดแย้ง โดยทางกลุ่มระบุว่า วางแผนจะอพยพประชาชนประมาณ 700,000 คน ไปยังรัสเซีย

ประชาชนจำนวนมากพากันอพยพออกจากพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเกิดกระแสหวาดกลัวการบุกโจมตีของรัสเซีย และเหตุโจมตีขบวนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ก่อนหน้านี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลยูเครนควรจะเจรจากับกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน และปฏิบัติตามข้อตกลงมินสก์ พร้อมทั้งยังระบุด้วยว่า รัสเซียพร้อมเดินหน้าไปสู่การเจรจาร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เพื่อบรรลุข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย แต่นาโตและสหรัฐฯเอง ไม่พร้อมจะปฏิบัติตามข้อตกลงของรัสเซีย

"ไบเดน" มั่นใจ "ปูติน" ตัดสินใจจะบุกยูเครน

ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า เชื่อว่าปูตินได้ตัดสินใจแล้วที่จะเปิดฉากบุกยูเครน และการโจมตีอาจเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ไบเดน เปิดเผยว่า เป็นการประเมินจากข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า กรุงเคียฟของยูเครนคือเป้าหมายในการโจมตี

ไบเดน ยังระบุด้วยว่า รัสเซียยังสามารถเลือกวิถีทางการทูตได้ และยังไม่สายไปที่จะลดระดับความตึงเครียด เพื่อกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้ง

สหรัฐฯ ประเมินว่า รัสเซียสะสมกำลังทหารรอบในยูเครนและใกล้กับยูเครนรวมระหว่าง 17,000 - 790,000 นาย

ด้านเลขาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติยูเครน ระบุว่า รัสเซียพยายามสร้างสถานการณ์ในยูเครนตะวันออก เพื่อยุยงให้กองทัพยูเครนตอบโต้ แต่ยูเครนจะยึดมั่นในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติ และมีความเป็นไปได้น้อยมากที่รัสเซียจะเปิดฉากบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สหรัฐฯ-ยูเครน" กังขา "รัสเซีย" เปิดภาพถอนกำลังทหารบางส่วน

ยูเครนฉลองวันแห่งความสามัคคี ไม่เกรงกลัวรัสเซีย

"ไบเดน" วอนรัสเซียเลี่ยงสงครามยูเครน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง