สตาร์ปิโตรเลียมฯ รายงานน้ำมันค้างท่ออีก 12,000 ลิตร

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 65
20:04
359
Logo Thai PBS
สตาร์ปิโตรเลียมฯ รายงานน้ำมันค้างท่ออีก 12,000 ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียมฯ แจงรายละเอียดอุดท่อน้ำมันในทะเล ให้กรมเจ้าท่า รอถกชุดใหญ่พรุ่งนี้ (20 ก.พ.) ว่าจะอนุมัติให้ลงอุดรอยรั่วใต้ทะเลหรือไม่ ตามแผน 23-25 ก.พ.นี้ เน้นปลอดภัย ลดความเสี่ยง หลังพบยังมีน้ำมันค้างท่ออีก 12,000 ลิตร

กรณีปัญหาน้ำมันค้างท่อจำนวน 5,000 ลิตรของบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) ที่รั่วซ้ำลงทะเลมาบตาพุด จ.ระยองรอบสองตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้บริษัทยังไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าอุดรอยรั่ว เนื่องจากเหตุผลทางวิชาการ  

วันนี้ (19 ก.พ.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากทางเจ้าท่า จ.ระยอง ยังคงนำเรือตรวจการณ์ออกลาดตระเวน สำรวจทะเล ใกล้จุดที่ท่อน้ำมันดิบ บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รั่วในทะเล ซึ่งเป็นภารกิจต่อเนื่องมา ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำมันรั่ว 25 ม.ค.ที่ผ่านมา และเป็นการทำงานสลับกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามดูว่ายังมีคราบน้ำมันลอยอยู่หรือไม่

โดยจุดเกิดเหตุขณะนี้ เป็นสถานการณ์หลัก ที่สังคมกำลังจับตาไปถึงการแก้ปัญหาของบริษัท ในการเข้าไปอุดรอยรั่ว ขณะนี้ มีรั่ว 2 จุด แต่ยังมี 1 จุด ที่ยังอุดรอยรั่วไม่ได้ ซึ่งความคืบหน้าการเข้าอุดรอยรั่วของท่ออ่อนในทะเล

 

เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) หลายฝ่ายประชุมร่วมกัน มีนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธาน และผู้แทนอีกหลายหน่วยร่วมด้วย กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  กรมธุรกิจพลังงาน อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สภาวิศวกร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

น้ำมันค้างท่ออีก 12,000 ลิตร-รอคำตอบเข้าซอมพรุ่งนี้ 

นายภูริพัฒน์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า แม้บริษัทสตาร์ ปิโตรเลี่ยมฯ ได้ส่งแผนงานที่จะดำเนินการ แต่แผนงาน ยังละเอียดไม่มากพอ ต่อการตัดสินใจของที่ประชุม จึงได้ขอให้บริษัทส่งรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนเวลา 12:00 น.วันนี้

ล่าสุดบริษัทได้ส่งรายละเอียดมาให้แล้ว จะนัดประชุมพิจารณาอีกครั้งวันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) เป็นเรื่องด่วนที่บริษัทจะต้องเร่งดำเนินการ เพราะขณะนี้ยังมีน้ำมันค้างท่อตามที่บริษัทรายงานอยู่อีก 12,000 ลิตร

เปิดไทม์ไลน์แผนซ่อมรอยรั่วใต้ทะเล 

ขณะที่บริษัท สตาร์ ปิโตเลียม รีไฟน์นิ่งฯ ได้ชี้แจงวิธีการพันท่อ และขั้นตอนการนำน้ำมันออกจาท่ออ่อนให้ได้มากที่สุด เพื่อจะห่อหุ้มบริเวณที่รั่วไหลทั้ง 2 จุด ด้วยวิธีการพันเทปกาวชนิดพิเศษจำนวน 3 ชั้น  และเมื่อพันท่อเสร็จ จึงเข้าสู่กระบวนการนำน้ำมันออกจากระบบ และถอดท่อที่เสียหายเพื่อส่งให้ตำรวจ ตรวจสอบต่อไป

แต่เดิมสตาร์ ปิโตเลียมฯ ได้กำหนดระยะเวลาดำเนินการไว้ 7 วัน คือ 19-22 ก.พ.นี้ แต่จะใช้เวลา 3 วัน เฉพาะการพันท่อ ตั้งแต่วันที่ 23-25 ก.พ.นี้ แต่บริษัทยังชี้แจงว่า ระหว่างปฏิบัติงานได้เตรียมอุปกรณ์ป้องกัน กรณีเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหล

 

ขณะที่การสอบสวนเบื้องต้น เหตุการณ์ท่อรั่ว พ.ต.อ.ภาสกร ไพจิตร ผกก.สภ. มาบตาพุด กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวน สอบปากคำพนักงานบริษัทสตาร์ ปิโตรเลี่ยมแล้ว 7-8 ปาก แต่ยังมีอีกหลายฝ่าย ที่ต้องสอบปากคำเพิ่ม 

ขณะที่เดียวกัน เหตุการณ์เกิดในทะเล จึงอาจมีอุปสรรค ทั้งระยะเวลาการเดินทางไปตรวจสอบ และการเข้าถึงพื้นที่ใต้น้ำ แต่ตำรวจ สภ.มาบตาพุด มีกองพิสูจน์หลักฐาน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้ามาช่วยสนับสนุนร่วมด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ แจงแผนซ่อมจุดท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล 25 เมตร

"รมช.คมนาคม" สั่งกรมเจ้าท่าเข้าระงับเหตุน้ำมันรั่วเพิ่ม - เฝ้าระวัง 24 ชม.

 พบตะกอนสีดำ "หาดกินนรี" ชลบุรี พิสูจน์โยงน้ำมันรั่วมาบตาพุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง