ความสำเร็จเกษตรกรเลี้ยงหมูดำภูพาน

ภูมิภาค
19 ก.พ. 65
20:49
2,772
Logo Thai PBS
ความสำเร็จเกษตรกรเลี้ยงหมูดำภูพาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลกระทบจากโรคระบาดหมู ทำให้หลายคนเป็นหนี้สิน หมูตายยกคอก บางคนตัดสินใจเลิกเลี้ยงหมู ขณะที่บางส่วนเริ่มหันมาเลี้ยงหมูป่า และอีกทางเลือกคือ หมูดำภูพาน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พัฒนาโดยศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ แข็งแรง ทนโรค เลี้ยงง่าย สร้างรายได้ให้เกษตรกร

อาหารหมูที่ทำเอง อย่างต้มบอน ผสมรำ รวมทั้งพืชผักที่หาได้ในชุมชน ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรภูพาน หรือหมูดำภูพาน บ้านโคกกลาง ต.ผาน้ำย้อย อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด สามารถลดต้นทุนการซื้ออาหารหมู ซึ่งปรับราคาสูงขึ้น

 


อีกทั้งหมูดำภูพานที่เลี้ยงง่าย กินง่าย ให้อาหารแค่เช้า-เย็น มีเวลาไปทำงานอย่างอื่น ที่สำคัญคือหมูแข็งแรง แทบไม่เป็นโรค ขี้หมูแทบไม่มีกลิ่นรบกวน เป็นอีกทางเลือกของเกษตรกรที่รักในอาชีพเลี้ยงหมู

 

คุณสมประเสริฐ ทองศรี เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรภูพาน จ.ร้อยเอ็ด เคยเข้ารับการอบรม ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร ได้หมูดำภูพานมา 1 ตัว จากนั้นก็รวมกลุ่มกับเกษตรกรคนอื่นๆ ขยายพันธุ์ จนตอนนี้มีทั้งหมูพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ทำให้เขามีรายได้จากการขายหมู และไม่ปัญหาโรคระบาด

 

 

คุณสมประเสริฐ บอกว่า เขาจะเขียนบันทึก ต้นทุนที่ใช้ในการเลี้ยงหมูว่า ซื้ออะไรบ้าง ช่วงหมูคลอดลูก เน้นหัวอาหารให้หมูเด็ก แค่ 1 กระสอบ ให้อาหารหมูสำหรับหมูเด็กก่อนอายุครบ 1 เดือน พอโตขึ้นก็หยุดให้ ให้รำ ต้มบอน หาผักหาหญ้าให้กิน พออายุ 1 เดือน ก็ขายหมูได้กำไรแล้ว ถือว่าเลี้ยงหมูดำใช้ต้นทุนต่ำมาก ส่วนหมูแม่ลูกอ่อนจะไม่ให้กินต้มบอนเพราะน้ำนมจะไม่ไหล ให้กินรำ หญ้า และต้นกล้วย

 

 

ช่วง 1- 2 ปีที่ผ่านมา มีความต้องการซื้อหมูดำภูพาน ไปเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เพิ่มสูงขึ้น ลูกหมูที่คลอดออกมาจะถูกจอง อย่างล่าสุดคนที่สั่งซื้อก็มารับเองถึงคอก คุณสมประเสริฐจะคอยให้คำแนะนำเทคนิคการเลี้ยง โดยเฉพาะลูกหมูที่ตัวเล็กไม่แข็งแรง ก็ต้องใจใส่เป็นพิเศษป้อนอาหาร ให้กินต้นกล้วย ก็จะกลับมาแข็งแรงได้

 

 

 

คุณวุฒิชัย ศรีลาศักดิ์ เดินทางมาจาก อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร เพื่อมารับหมูแม่พันธุ์ และลูกหมู ที่คอกของ คุณสมประเสริฐ เขาบอกว่า เชื่อมั่นในสายพันธุ์หมูดำภูพานของคอกนี้ และอยากนำไปขยายพันธุ์ เพราะชอบเลี้ยงหมูป่า หมูพันธุ์พื้นเมืองอยู่แล้ว

 

 

แต่หมูดำภูพานให้ลูกดกกว่าหมูป่า ตอนนี้ต้องเร่งสร้างพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เพราะลูกหมูไม่พอกับความต้องการของตลาด ที่มียอดสั่งจองอย่างต่อเนื่อง ทั้งไปทำพันธุ์ และส่งเขียงเนื้อ ส่งร้านหมูหัน การเลี้ยงหมูดำภูพานจึงทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีในช่วงนี้

 

 

นี่คือความสำเร็จที่เกษตรกรภาคภาคภูมิใจ และพวกเขามองว่า ความสำเร็จนี้เกิดจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้มอบพันธุ์สัตว์ อย่างหมูดำภูพานที่เลี้ยงง่าย แข็งแรง ทำให้อาชีพเกษตรกรมีรายได้มั่นคง และเกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง