รัสเซียเผยภาพ "ทดสอบยิงขีปนาวุธ" ท่ามกลางวิกฤตยูเครน

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 65
11:24
967
Logo Thai PBS
รัสเซียเผยภาพ "ทดสอบยิงขีปนาวุธ" ท่ามกลางวิกฤตยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียจัดการทดสอบยิงขีปนาวุธแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจเคลื่อนกำลังพลบุกยูเครนในอีกไม่กี่วัน ขณะที่โอเอสซีอีตรวจพบเหตุระเบิดในพื้นที่ยึดครองของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ไม่ต่ำกว่า 1,000 ครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

วันนี้ (20 ก.พ.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยภาพการทดสอบยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ขีปนาวุธร่อน และขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ หลังจาก "วลาดิเมียร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งเริ่มการซ้อมรบเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งทางการทหาร

การแสดงแสนยานุภาพทางการทหารในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจเคลื่อนพลบุกยูเครนอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ขณะที่ประชาชนในเขตโดเนสค์ทางภาคตะวันออกของยูเครน เดินทางมารายงานตัวที่สำนักงานในพื้นที่ หลังจากผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง เรียกระดมกำลังทหารกองหนุนเต็มรูปแบบ เพื่อร่วมปกป้องพลเรือนจากการโจมตีของกองทัพยูเครน

"โอเอสซีอี" พบเหตุระเบิดกว่า 1,000 ครั้งในพื้นที่พิพาท

ขณะที่เจ้าหน้าที่ภารกิจสังเกตการณ์พิเศษขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) พบเหตุระเบิดในพื้นที่ความขัดแย้งในเขตโดเนสค์และเขตลูฮันสค์กว่า 1,400 ครั้ง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เลขาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติยูเครน ระบุว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการจัดฉากสร้างสถานการณ์ความรุนแรง เพื่อให้กองทัพยูเครนตอบโต้ และใช้เป็นข้ออ้างในการเคลื่อนพลและอาวุธยุทโธปกรณ์บุกยูเครน

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา พบว่า กองทัพรัสเซียประจำการกำลังพลในตำแหน่งพร้อมโจมตี ประมาณร้อยละ 40-50 และระดมกำลังพลใกล้กับพรมแดนยูเครนเพิ่มเติมในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไบเดน" มั่นใจ "ปูติน" ตัดสินใจบุกยูเครน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

"สหรัฐฯ-ยูเครน" กังขา "รัสเซีย" เปิดภาพถอนกำลังทหารบางส่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง