"นาโต" ระบุรัสเซียพร้อมบุกโจมตียูเครน

ต่างประเทศ
20 ก.พ. 65
12:49
337
Logo Thai PBS
"นาโต" ระบุรัสเซียพร้อมบุกโจมตียูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดียูเครนประกาศว่า จะไม่ตอบโต้ความพยายามยั่วยุของรัสเซีย หลังจากการต่อสู้ระหว่างกองกำลังยูเครน กับกองกำลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลัง ทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่นาโตประเมินว่า โอกาสที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครนมีสูงมาก

วันนี้ (20 ก.พ.2565) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เปิดเผยว่า พฤติกรรมหลายอย่างของรัสเซีย ส่งสัญญาณให้เห็นถึงความพร้อมในการบุกโจมตียูเครนอย่างเต็มที่

การให้สัมภาษณ์ของเลขาธิการองค์การนาโต ยิ่งตอกย้ำคำเตือนของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่ารัสเซียอาจจะเคลื่อนพลบุกยูเครนในเร็ววันนี้

ขณะที่ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา พบว่า กองทัพรัสเซีย ได้วางกำลังพลในตำแหน่งเตรียมพร้อมโจมตีประมาณ ร้อยละ 40-50

โดยภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้เห็นเครื่องบินโจมตี เฮลิคอปเตอร์และอาวุธยุทโธปกรณ์ทางตะวันตกของรัสเซีย ไครเมีย และเบลารุส ไม่ไกลจากพรมแดนยูเครน


ยูเครนย้ำไม่ตอบโต้พฤติกรรมยั่วยุของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ร้องขอให้พันธมิตรตะวันตกรับประกันความมั่นคงให้ยูเครน ระหว่างการประชุมความมั่นคง ที่นครมิวนิกของเยอรมนี เนื่องจากระเบียบโลกด้านความมั่นคงชุดเดิมใกล้ล่มสลาย

นอกจากนี้ ยังย้ำว่ายูเครนจะไม่ตอบโต้พฤติกรรมยั่วยุของรัสเซีย หลังจากการต่อสู้ในพื้นที่ยึดครองของกลุ่มแบกแยกดินแดน ทางตะวันออกของยูเครน รุนแรงมากขึ้น

โดยเลขาธิการสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติยูเครน ระบุว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการสร้างสถานการณ์ให้กองทัพยูเครนตอบโต้ และใช้เป็นข้ออ้างในการบุกยูเครน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง