ยังอุดรอยรั่ว "ท่อส่งน้ำมันดิบ" จุดที่ 2 ไม่ได้ รอกรมเจ้าท่าอนุมัติ

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 65
13:18
180
Logo Thai PBS
ยังอุดรอยรั่ว "ท่อส่งน้ำมันดิบ" จุดที่ 2 ไม่ได้ รอกรมเจ้าท่าอนุมัติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม ยืนยันพร้อมเข้าอุดรอยรั่วท่อน้ำมันที่รั่วไหลทันที หากได้รับอนุมัติจากการประชุมของกรมเจ้าท่าในวันนี้ หลังพบว่ารอยรั่ว 1 ใน 2 จุดยังไม่สามารถอุดรอยรั่วได้

วันนี้ (20 ก.พ.2565) เวลา 10.00 น.ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ลงเรือตรวจการณ์กับเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า เพื่อติดตามการลาดตระเวนดูคราบน้ำมันในทะเล บริเวณจุดเกิดเหตุท่อน้ำมันดิบรั่ว ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประชุมร่วม 8 หน่วยงานใหญ่ เพื่อตัดสินใจว่าจะให้เข้าอุดรอยรั่วท่ออ่อนในทะเล ซึ่งอยู่ห่างชายหาดแม่รำพึง ประมาณ 20 กิโลเมตรหรือไม่

 

 อ่านข่าวเพิ่ม : พบรอยรั่ว "ท่อส่งน้ำมันดิบ" เพิ่มอีกจุด ใต้ทะเลระยอง

ด้านบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม ชี้แจงว่า ขณะนี้มีรอยรั่ว 2 จุด แต่ยังมี 1 จุด ที่ยังอุดรอยรั่วไม่ได้ เบื้องต้นทางบริษัทได้กำหนดระยะเวลาดำเนินการไว้ 7 วัน พร้อมกับส่งแผนให้กรมเจ้าท่าแล้ว รอเพียงการพิจารณาในการประชุมวันนี้ หากได้รับอนุมัติ ก็พร้อมจะดำเนินการตามแผนทันที



ขณะนี้มีน้ำมันเหลือค้างท่อประมาณ 12,000 ลิตร ระหว่างปฏิบัติงานได้เตรียมอุปกรณ์ป้องกัน กรณีเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลซ้ำ พร้อมกับชี้แจงถึงวิธีการพันท่อ และขั้นตอนการนำน้ำมันออกจากท่ออ่อนให้ได้มากที่สุด เพื่อจะห่อหุ้มบริเวณที่รั่วไหล ด้วยวิธีการพันเทปกาวชนิดพิเศษ 3 ชั้น หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการนำน้ำมันออกจากระบบ และถอดท่อที่เสียหายเพื่อส่งให้ตำรวจตรวจสอบ

ส่วนสาเหตุการรั่วไหลเบื้องต้นพบว่า ท่ออ่อนใต้ทะเลเส้นที่เสียหาย มีรอยปริ 2 จุด โดยจุดแรกถูกห่อหุ้มเพื่อหยุดการรั่วไหลไว้แล้ว ส่วนจุดที่ 2 ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันเพิ่มเติมในช่วงที่ท้องทะเลมีสภาวะปกติ

แต่เนื่องจากสภาวะในท้องทะเลไม่แน่นอน อาจส่งผลให้มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมได้ ดังนั้นภารกิจเร่งด่วนของบริษัทคือ การนำวัสดุมาห่อหุ้ม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลเพิ่มขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง