"พิพัฒน์" ชง ศบค.ปรับเกณฑ์ Test and Go เปลี่ยนการตรวจรอบ 2 เป็น ATK

สังคม
20 ก.พ. 65
19:09
779
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" ชง ศบค.ปรับเกณฑ์ Test and Go เปลี่ยนการตรวจรอบ 2 เป็น ATK
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ Test and Go โดยปรับการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 เป็น ATK แทน ตามข้อเสนอขอภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยว

การผ่อนคลายมาตรการเดินทาง เรื่องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 ที่นักท่องเที่ยวประเภท Test and Go เดินทางเข้ามาถึงประเทศไทย เปลี่ยนจากตรวจด้วยวิธี RT-PCR เป็นตรวจด้วย ATK แทน เป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของ 20 สมาคมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวหลัก ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี ระนอง สตูล และชลบุรี ซึ่งยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

รวมถึงการลดวันกักตัวผู้ติดเชื้อจาก 10 วันเหลือ 5 วัน ยกเลิกกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หากตรวจหาเชื้อแล้วเป็นลบในวันแรก และลดวงเงินประกันเดินทางเหลือ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ระบุว่า การปรับขั้นตอนให้ผ่อนคลายขึ้นจะช่วยให้การท่องเที่ยวและธุรกิจต่อเนื่องฟื้นตัวได้ เห็นได้จากสถิติการเปิดประเทศครั้งแรกมีความคึกคักขึ้นทันที แต่ขั้นตอนในปัจจุบันส่งผลให้นักท่องเที่ยวไปประเทศคู่แข่งแทน จึงต้องการให้ผ่อนปรนโดยเร็ว

ขณะที่นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ระบบ Test and Go รอบใหม่มีความยุ่งยาก ทำให้ผู้เดินทางไม่มั่นใจ ต่างจากหลายประเทศที่มาตรการชัดเจน ขณะเดียวกันการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศขณะนี้ชะลอลงอย่างเห็นได้ชัด แม้แต่จังหวัดใกล้เคียงที่มักมีผู้เดินทางจากกรุงเทพฯ ก็เงียบเหงา รวมถึงการประชุมสัมมนาตามโรงแรมของหน่วยงานรัฐก็งดจัด ทำให้ธุรกิจโรงแรมอยู่ในภาวะขาดกระแสเงินสดอย่างหนัก หากภาครัฐไม่ทำอะไร ธุรกิจจะไปต่อไม่ไหว

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ชุดใหญ่ วันที่ 23 ก.พ.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาข้อเสนอจากภาคเอกชน คาดว่าจะมีโอกาสผ่อนคลายมาตรการในเดือน มี.ค.นี้

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้ข้อมูลว่า กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าต้องขอพิจารณาสถิติที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือน ก.พ.นี้ มาเป็นตัวชี้วัดสำหรับการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยของคนไทยเป็นสำคัญ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"นพ.ยง" ชี้โควิดขาขึ้น คาดยอดติดเชื้อแตะวันละ 3-5 หมื่นคน

นักไวรัสวิทยาเตือนยอดติดโควิดสูงนานเสี่ยง “เชื้อเปลี่ยนแปลง”

บอร์ด สปสช.เคาะใช้เงินกู้ 5.1 หมื่นล้านจ่ายโควิด 10 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง