นายกฯ โต้ "พล.ต.ต.ปวีณ" หนีออกไปเอง ถ้าไม่พอใจให้มาร้องเรียน

การเมือง
21 ก.พ. 65
12:42
2,322
Logo Thai PBS
นายกฯ โต้ "พล.ต.ต.ปวีณ" หนีออกไปเอง ถ้าไม่พอใจให้มาร้องเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ระบุไทยเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์ หลังปมร้อน "พล.ต.ต.ปวีณ" เปิดใจลี้ภัยจากทำคดีค้ามนุษย์ อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม ชี้สมัครใจออกนอกประเทศเอง ยันไม่ปกป้องใคร ขอให้ส่งหลักฐาน มีกฎหมายเอาผิดส่วนคดี จ.สงขลาจับกุม 120 คนเสียชีวิต 2 ยังอยู่ชั้นศาลฎีกา

วันนี้ (21 ก.พ.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการค้ามนุษย์ที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายในสภาว่า รัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีผลงานการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ดีขึ้น และเรื่องปัญหาต่างๆ ได้มีการตรวจสอบแล้ว

ตำรวจชี้แจงแล้ว แต่บางเรื่องที่ผ่านไปแล้วก็เป็นไปตามกฎหมาย ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ไม่เช่นคงไม่ดีขึ้นจนถึงทุกวันนี้

การแก้ปัญหาอาจจะไม่เต็มร้อย แต่ก็ต้องทำต่อ ทั้งการค้ามนุษย์ การประมง ไอยูยู การทุจริต ที่อาจมองว่ามีคะแนนต่ำ ขอให้ดูในรายละเอียด มีอยู่บางส่วนมีคะแนนเพิ่มมากขึ้น เป็นที่น่าพอใจ คือการบริหารของภาครัฐ อย่าดูเฉพาะเรื่องที่ไม่ดีต้องดูส่วนที่ดี ที่ไม่ดีก็ช่วยกันแก้

นายกฯ ชี้พล.ต.ต.ปวีณ มีหลักฐาน 

สำหรับกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์ เปิดใจลี้ภัยจากทำคดีค้ามนุษย์ และอ้างว่าถูกผู้มีอำนาจกลั่นแกล้ง นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่า พล.ต.ต.ปวีณ มีคดีอะไรบ้าง หากบอกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้เข้ามาคุยตามช่องทางที่ถูกต้อง

รวมถึงเรื่องความปลอดภัย หากอยากเข้าประเทศนั้น พล.ต.ต.ปวีณ เป็นการออกไปเอง ไม่มีใครจะทำอะไรได้ เพราะบ้านเมืองมีกฎหมายอยู่

พูดแบบนี้ไม่ถูกต้อง ทุกคนเวลาไปก็ไปเอง สมัครใจไป แต่จะกลับมาบอกไม่ปลอดภัย ขณะที่บางคนออกไปทั้งที่มีกฎหมายค้างอยู่ แต่อยากจะกลับ ขอให้มองตรงนี้ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตำรวจได้ชี้แจงไปแล้ว ขอให้ติดตามข่าว อย่าไปฟังเฉพาะช่องทางใดช่องทางหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งไม่เลิก ยืนยันว่านายกรัฐมนตรี ไม่ได้ปกป้องใคร และที่ พล.ต.ต.ปวีณ บอกว่ามีผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลัง พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จำเลยสำคัญในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ขอให้เปิดชื่อมา หากไม่เปิดสามารถอ้างได้

ขอเอาหลักฐานมา จะฟ้องร้องใคร ก็ฟ้องร้องไปให้กระบวนการตัดสินใจ หากฟ้องแล้วไม่ใช่ ก็ฟ้องกลับ ต้องอยู่กันด้วยกฎหมายไม่ใช่พูดกันไปมา

คาดหวังไทยขยับขึ้นเทียร์ 2 ค้ามนุษย์

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์  กล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จากไทย และมีเป้าหมายให้ประเทศไทยกลับขึ้นสู่ระดับเทียร์ 2 ให้ได้ในปีนี้

สำหรับนโยบายการปราบปรามจับกุมการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ในปี 2564 มี 186 คดี แบ่งเป็นการแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี 135 คดี ผลิตหรือเผยแพร่ วัตถุ สื่อลามก 12 คดี แสวงหาประโยชน์ทางเพศรูปแบบอื่น 6 คดี

การบังคับใช้แรงงาน 30 คดี ขอทาน 2 คดี และแรงงานบังคับ (ม.6/1) 1 คดี ในปี 2565 จำนวน 20 คดี แบ่งเป็นการแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี 16 คดี ผลิตหรือเผยแพร่ วัตถุ สื่อลามก 2 คดี และการบังคับใช้แรงงาน 2 คดี

 

ส่วนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา พื้นที่สภ.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 1 พ.ค.58 ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้ขอให้ศาลออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้ 155 คน จับกุมตัวได้แล้ว 120  คนเสียชีวิต 2 คน และหลบหนี อยู่ระหว่างติดตามจับกุมเพิ่มเติม 33 คน ในส่วนของผู้ต้องหาที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีแล้ว ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาพิพากษาลงโทษจำคุกไปแล้วหลายราย ปัจจุบันคดีนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อบจ.ชงจุฬาฯ มอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้ "พล.ต.ต.ปวีณ"

เปิดใจครั้งแรก! "พล.ต.ต.ปวีณ" คดีค้ามนุษย์-แต่ต้องลี้ภัย

"โรม" เปิดแผลเก่ากลางสภาฯ "ขบวนการค้ามนุษย์" ภาคใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง