ศบค.ยืนยัน ไม่ล็อกดาวน์ - ไม่ยกเลิก Test & Go

สังคม
21 ก.พ. 65
15:30
3,196
Logo Thai PBS
ศบค.ยืนยัน ไม่ล็อกดาวน์ - ไม่ยกเลิก Test & Go
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ยืนยันที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ไม่มีทิศทางประกาศล็อกดาวน์ ย้ำประเมินข้อมูลรอบด้านทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อ ด้านเศรษฐกิจ เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชน และไม่ยกเลิก Test & Go พร้อมคงมาตรการเข้มงวด

วันนี้ (21 ก.พ.2565) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการหารือเรื่องล็อกดาวน์ โดยระบุว่า แม้ผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ทิศทางในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ซึ่งมีหลายหน่วยงานนำข้อมูลเข้ามา ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการล็อกดาวน์ การพิจารณาไม่ได้ประเมินเฉพาะยอดผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต แต่ต้องพิจารณารอบด้านหลายมิติ ทั้งความเป็นอยู่ การท่องเที่ยว บางครั้งประชาชนอาจจะกังวลหรือตื่นตระหนก ซึ่งอาจทำให้ตกใจว่าจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ ยืนยันว่า ไม่มี

ขอความร่วมมือนักวิชาการที่ให้ความเห็น ขอให้ระบุด้วยว่าเป็นความเห็นส่วนตัว เพราะอาจทำให้ประชาชนกังวลได้

ส่วน Test & Go จะเห็นว่ามีคนเดินทางมาในเดือน ก.พ.จำนวน 137,090 คน พบติดเชื้อ 3,495 คน คิดเป็น 2.55% คือ 100 คน ติดเชื้อไม่ถึง 3 คน ถือว่ามาตรการและระบบสาธารณสุขยังรองรับได้ ซึ่งการเดินทางเข้ามาผ่าน Test & Go พบว่าตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันแรกด้วยวิธี RT-PCR พบผู้ติดเชื้อ 46% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด และพบอีก 44.74% ในการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ช่วงวันที่ 4-7 อีกครั้ง เป็นที่มาที่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปิดกั้นการเดินทาง แต่คงมาตรการที่เข้มงวด เนื่องจากมีบางฝ่ายต้องดำเนินการภาคการธุรกิจและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ หากประเทศที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศยุโรป แม้จะผ่อนคลายมาตรการแล้ว มาถึงประเทศไทยก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการของประเทศไทยต่อไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง