ขนส่งภูเก็ตย้ำ "สกูตเตอร์ไฟฟ้า" ใช้บนถนนสาธารณะไม่ได้

ภูมิภาค
21 ก.พ. 65
20:01
648
Logo Thai PBS
ขนส่งภูเก็ตย้ำ "สกูตเตอร์ไฟฟ้า" ใช้บนถนนสาธารณะไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตยืนยัน "สกูตเตอร์ไฟฟ้า" ไม่สามารถจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ได้ เนื่องจากอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ หากนำมาใช้ในถนนสาธารณะจะมีความผิดตามกฎหมาย แนะผู้ประกอบการนำไปให้บริการในสถานที่ปิดเพื่อความปลอดภัย

กรณีมีการร้องเรียนนำรถสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาขับขี่บนถนนสาธารณะ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวป่าตอง รวมถึงย่านเมืองเก่าภูเก็ต จ.ภูเก็ต ก่อนที่ตำรวจจะจับปรับผู้ใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้า โดย พ.ต.ท.กมลาสณ์ นิยมเขต สารวัตรจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ระบุว่า รถสกูตเตอร์ไฟฟ้าเข้าข่ายเป็นรถจักรยานยนต์ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ปี 2522 ดังนั้นหากนำรถสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ในทางสาธารณะจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ในมาตรา 6 ซึ่งห้ามมิให้นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนมาใช้ในทางสาธารณะ มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ขณะที่นายกรณ์พิทักษ์ อาสนสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า รถสกูตเตอร์ไฟฟ้าไม่สามารถจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ได้ เพราะจะต้องมีอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ เพื่อความปลอดภัย เช่น กระจกมองข้าง อีกทั้งรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าเป็นกึ่งรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในทางสาธารณะ ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในส่วนนี้

นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำว่า การนำรถสกูตเตอร์ไฟฟ้าไปใช้ต้องกำหนดพื้นที่ชัดเจน เช่น พื้นที่ส่วนบุคล พื้นที่ของโรงแรม หรือพื้นที่ปิด แต่หากนำมาใช้ร่วมกับรถอื่นๆ เกรงว่าจะเกิดปัญหาเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับตำรวจเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่ให้บริการรถสกูตเตอร์ไฟฟ้า ว่าต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าให้ชัดเจนว่าพื้นที่ใดสามารถใช้ได้หรือไม่ได้และอย่างไร โดยเฉพาะการส่งเสริมท่องเที่ยว

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวป่าตองร้อง ตร.คนขี่ "สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า" อันตรายหวั่นเกิดอุบัติเหตุ

ศาลสั่งยึดรถฮาเลย์ เหตุขับซิ่ง-หวาดเสียว กลางถนนเยาวราช

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง