ทร.สั่งสอบ-ลงโทษวินัยครูฝึกตีหัวพลทหาร ปมหั่นผักไม่ถูกใจ

สังคม
21 ก.พ. 65
20:22
563
Logo Thai PBS
ทร.สั่งสอบ-ลงโทษวินัยครูฝึกตีหัวพลทหาร ปมหั่นผักไม่ถูกใจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเรือ ยืนยันไม่ปกป้องคนผิด ตั้งกรรมการสอบ "พ.จ.ต." และลงโทษทางวินัย หลังใช้ด้ามมีดตี-ตบศีรษะพลทหาร-สั่งหัวปักพื้น ปมหั่นผักไม่ถูกใจ

วันนี้ (21 ก.พ.2565) เวลา 18.00 น. พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีพลทหาร วุฒิพงษ์ เจริญสุข เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง ให้ดำเนินคดีกับ พ.จ.ต.เด่นชัย ศุภนิมิต ซึ่งเป็นครูฝึก สังกัดค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กรณีใช้ด้ามมีดตีที่ศีรษะและทำร้ายร่างกายจนมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง โดยได้เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตหีบ ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่า ถูกทำร้ายร่างกาย ให้สังเกตอาการภายใน 24-48 ชั่วโมง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสังเกตอาการ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2565 เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะที่พลทหารวุฒิพงษ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่ภายในโรงครัว พ.จ.ต.เด่นชัย เดินเข้ามาตรวจงานและตำหนิเรื่องการหั่นผัก พร้อมทั้งใช้ด้ามมีดหั่นผักตีไปที่ศีรษะของพลทหารวุฒิพงษ์ 1 ครั้ง และใช้มือตบที่ศีรษะ รวมถึงได้มีการสั่งทำโทษพลทหารวุฒิพงษ์ โดยให้ปักศีรษะลงกับพื้นในเวลาต่อมา

ต่อมาในวันที่ 18 ก.พ.2565 เวลา 21.00 น. พลทหารวุฒิพงษ์ ได้โทรศัพท์ไปบอกแม่ให้มารับ และเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตหีบเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของ พ.จ.ต.เด่นชัย ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน จากการที่ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดได้พูดคุยและทำความเข้าใจกับพลทหารวุฒิพงษ์ และแม่ ทราบว่าไม่ติดใจเอาความ แต่เนื่องจากเป็นคดีที่ไม่สามารถยอมความได้ กองทัพเรือจึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและจะลงโทษทางวินัย พ.จ.ต.เด่นชัย โดยไม่ปกป้องคนผิด

สำหรับพลทหารวุฒิพงษ์ ทางหน่วยต้นสังกัดจะติดตามดูแลอาการอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะหายเป็นปกติ จึงจะให้กลับมาทำงานดังเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง