"ปูติน" รับรองดินแดนกบฏประกาศเอกราชจากยูเครน

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 65
07:07
771
Logo Thai PBS
"ปูติน" รับรองดินแดนกบฏประกาศเอกราชจากยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำรัสเซียเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ประกาศรับรองการแยกตัวเป็นเอกราชของดินแดนซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครน ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดและการจับตามองอย่างใกล้ชิดจากชาติตะวันตก

วันนี้ (22 ก.พ.2565) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะของโดเนทสค์ และลูฮันสค์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ที่ประกาศแยกตัวเป็นเอกราช โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากผู้นำรัสเซียประชุมกับสภาความมั่นคง และแถลงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอดีตสหภาพโซเวียต รวมทั้งระบุว่า พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เป็นดินแดนรัสเซียโบราณ

ท่าทีนี้ส่งผลให้ชาติตะวันตกหวั่นเกรงการเดินหน้าบุกยูเครนของรัสเซียมากยิ่งขึ้น โดยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า การบุกยูเครนอาจเกิดขึ้นได้ภายในไม่กี่วัน หรือในกี่ไม่ชั่วโมง

การรับรองเอกราชของดินแดนกบฏที่ประกาศแยกตัวจากยูเครนอาจเปิดทางให้รัสเซียส่งทหารเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้ หากผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนร้องขอความช่วยเหลือทางการทหาร ซึ่้งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่การเดินหน้าบุกยูเครนของรัสเซีย

ทั้งนี้ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง พร้อมทั้งได้หารือกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเบื้องต้นแล้ว

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปเรียกร้องให้รัสเซียหลีกเลี่ยงการรับรองหรือผนวกดินแดนที่ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครน พร้อมขู่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรหากรัสเซียฝ่าฝืน ขณะที่่กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษเตรียมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียแล้ว

ล่าสุด มีรายงานว่าปูตินสั่งการให้กระทรวงกลาโหมรัสเซียส่งทหารเข้าไปยังพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพแล้ว

 

ที่มา : AP, REU, BBC, CNN

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง