ชาวบ้านหวั่นยกเลิกไกด์อาสา "ถ้ำนาคี" เปิดทางเอกชนเข้าดำเนินการ

ภูมิภาค
22 ก.พ. 65
07:16
346
Logo Thai PBS
ชาวบ้านหวั่นยกเลิกไกด์อาสา "ถ้ำนาคี" เปิดทางเอกชนเข้าดำเนินการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติภูลังกา เตรียมเสนอให้ยกเลิกไกด์อาสา "ถ้ำนาคี" เนื่องจากขัดต่อระเบียบของอุทยานฯ ด้านชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเปิดทางให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการหรือไม่

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2565 ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนบ้านนาโพธิ์ หมู่ 3 ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จ.นครพนม ร่วมเสวนาทางวัฒนธรรมโดยเฉพาะกรณี "ถ้ำนาคี" ในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น

 

นายสุรชาติ ดีโคตร ผู้ใหญ่บ้านนาโพธิ์ เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกา ได้เรียกไกด์อาสา เข้าประชุมที่ห้องประชุมของอุทยาน โดยมีหน่วยงานราชการ และองค์กรด้านการท่องเที่ยวร่วมประชุม

 

ซึ่งอุทยานอ้างถึงระเบียบข้อกฎหมายฯ จึงจะยกเลิกไกด์อาสาที่ปฏิบัติหน้าที่ใน "ถ้ำนาคี" เพื่อทำเรื่องขอกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ไกด์ใหม่อีกครั้ง ซึ่งในการประชุมนั้นมีข้อกำหนดว่าไกด์ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป

 

เบื้องต้น จึงหารือกันว่าจะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ผ่านทางนายอำเภอบ้านแพง รับทราบปัญหาที่จะเกิดขึ้นในเดือน มี.ค.นี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ตั้งข้อสงสัยถึงกรณีดังกล่าวนี้เป็นความผิดพลาดของใคร เพราะอุทยาน เป็นผู้เปิดจัดอบรมไกด์ด้วยตนเอง เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นก็ยังเปิดอบรมรุ่นที่ 2 ตามมา จึงมีคำถามว่าตอนนั้นทำไมไม่กล่าวถึงระเบียบข้อบังคับ

 

แต่ตอนนี้กลับใช้ข้อกฎหมายขึ้นมาอ้าง จึงมีความหวั่นวิตกว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการหรือไม่ ซึ่งในพื้นที่มีกระแสข่าวว่านักธุรกิจในพื้นที่ได้เตรียมเข้ามาบริหารจัดการ โดยจะเปิดเป็นรูปแบบบริษัท

 

ขณะที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ยังไม่ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ แม้มีความพยายามติดต่อหลายครั้ง แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้ชาวบ้านยังรอคำตอบที่ชัดเจน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิด "ถ้ำนาคี" 11-17 ก.พ.นี้ หลังไกด์-นักท่องเที่ยวติดโควิด 7 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง