แอปฯ เงินกู้นำข้อมูลส่วนตัวเปิดบัญชีม้า

อาชญากรรม
22 ก.พ. 65
07:40
531
Logo Thai PBS
แอปฯ เงินกู้นำข้อมูลส่วนตัวเปิดบัญชีม้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่ลูกสี่ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ร้องขอความเป็นธรรม หลังสมัครแอปพลิเคชันกู้เงินออนไลน์ แต่ไม่ได้รับเงินตามที่ขอกู้ และถูกนำข้อมูลส่วนตัวเปิดบัญชีม้า จนมีผู้ที่โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าวติดต่อมา เพื่อให้ผู้เสียหายรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2565 น.ส.วัชรี อายุ 33 ปี แม่ลูกสี่ ซึ่งพักอาศัยอยู่ในเขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ร้องขอความเป็นธรรม หลังจากต้องแบกรับภาระหนี้สินที่ไม่ได้ก่อ ท่ามกลางปัญหาความยากจนที่ต้องเลี้ยงลูกอีก 4 คน

น.ส.วัชรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2564 ได้กู้เงินออนไลน์ 3,000 บาท เพื่อนำมาใช้สำหรับจ่ายค่าไฟในบ้าน ซึ่งใกล้จะถูกตัดในอีกไม่กี่วัน โดยแอดมินที่ที่ปล่อยเงินกู้ให้เธอถ่ายรูปภาพหน้าบัตรประชาชน ส่งให้ผ่านทางไลน์ พร้อมให้ไปยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีธนาคารที่ร้านสะดวกซื้อ จึงรีบดำเนินการทันที



หลังจากนั้น แอดมินแจ้งว่าภายใน 30 นาที เงินจะเข้าบัญชีที่เธอใช้เป็นประจำ แต่หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อกับแอดมินเงินกู้ได้อีก

ผ่านไปเพียง 1 วัน จู่ๆ ก็มีคนติดต่อมาหาเธอ และอ้างว่าได้โอนเงินเข้าบัญชีที่เป็นชื่อเธอ เพื่อซื้อของออนไลน์ ทั้งโทรศัพท์มือถือ ค่าวัคซีนโควิด-19 และอื่นๆ อีกมากมาย รวมเป็นเงินหลายพันบาท



ทำให้ฉุกคิดได้ว่า ข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงบัญชีที่เธอเปิด และส่งไปให้กับแอดมินเงินกู้ออนไลน์ อาจถูกนำไปเป็นบัญชีม้า ใช้ก่อเหตุหลอกผู้อื่นอีกทอดหนึ่ง

เบื้องต้น ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้พา น.ส.วัชรี ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์แล้ว หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่รับปากจะเร่งดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง