"โรม" เชื่อ 3 ป.รู้เรื่องคดีค้ามนุษย์ "โรฮิงญา" เล็งใช้ กมธ.กฎหมายสอบ

การเมือง
22 ก.พ. 65
10:44
1,765
Logo Thai PBS
"โรม" เชื่อ 3 ป.รู้เรื่องคดีค้ามนุษย์ "โรฮิงญา" เล็งใช้ กมธ.กฎหมายสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รังสิมันต์ โรม" เล็งใช้ กมธ.กฎหมาย สอบค้าโรฮิงญา เชื่อ 3 ป. เกี่ยวข้องไม่ทางใดทางหนึ่ง ทั้งสั่งย้าย พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ การเคลื่อนย้ายชาวโรฮิงญา และไม่ระงับคำสั่งย้าย

วันนี้ (22 ก.พ.2565) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลกรณีปัญหาค้ามนุษย์ "โรฮิงญา" โดยระบุว่า หลังจากนี้ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาฯ จะใช้ช่องทางของกรรมาธิการในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป แต่ยอมรับว่า การใช้ช่องทางกรรมาธิการฯ คงไม่เพียงพอที่จะทำให้ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 สามารถเดินทางกลับไทยจากการลี้ภัยในออสเตรเลียได้ เพราะหนทางที่เป็นธรรม คงต้องรอมีรัฐบาลใหม่

นายรังสิมันต์ ย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากรัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหา ควรต้องมีหน่วยงานต่าง ๆ มารับผิดชอบ เช่น กองทัพเรือ หรือฝ่ายปกครองที่อยู่ใต้อำนาจของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เนื่องจากการขนย้ายชาวโรฮิงญา ในพื้นที่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากภาครัฐไม่มีส่วนรู้เห็น

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ขอให้ พล.ต.ต.ปวีณ เดินทางกลับไทยนั้น นายรังสิมันต์ เห็นว่า ไม่ต่างอะไรจาก 6 ปีก่อน ทั้งที่รัฐบาลควรมีหนทางที่ดีกว่านี้ และไม่คิดว่าหาก พล.ต.ต.ปวีณ กลับมาภาครัฐจะให้ความปลอดภัยได้


ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจังนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้ามีการดำเนินการจริง ประเทศไทยคงไม่ถูกลดอันดับความเชื่อมั่นการป้องกันด้านการค้ามนุษย์ หรือ Tip Report เมื่อปีที่ผ่านมาให้อยู่ในระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวัง จากระดับเทียร์ 2 ปกติ จึงเห็นว่ากระบวนการแก้ปัญหาที่มีอยู่เดิมมีปัญหาอย่างแน่นอน ส่วนตัวเชื่อว่า การแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้อยู่แค่การแก้ปัญหาค้ามนุษย์ แต่ต้องปราบปรามเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ด้วย

นายรังสิมันต์ ยังเชื่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น 3 ป. น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องไม่ทางใดก็ทางหนึ่งกับการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการย้าย พล.ต.ต. ปวีณ ไป 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะไม่มีเหตุมีผลอื่น นอกจากทำให้ พล.ต.ต.ปวีณ ได้รับอันตราย จากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้

อีกทั้งส่วนตัวยังมีแหล่งข่าวยืนยันว่า พล.อ.อนุพงษ์ มีความรู้เรื่องค้ามนุษย์ที่ จ.ระนอง และเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยมานาน การย้ายชาวโรฮิงญาจากระนองไป จ.สงขลา คงต้องมีความร่วมมือจากฝ่ายต่าง ๆ นอกจากตำรวจ ซึ่งคนที่จะเปิดทางให้เกิดกระบวนการนี้ได้ คน ๆ นั้นต้องใหญ่จริง ๆ และเชื่อว่า พล.อ.อนุพงษ์ รู้คำตอบเรื่องนี้ดี ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น อยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ย่อมต้องรู้ทุกเรื่อง และเป็นผู้ที่ได้รับคำขอจาก พล.ต.ต.ปวีณ ให้ระงับเรื่องโยกย้าย แต่ไม่ทบทวนคำสั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง