"เจ้าท่า" ยื่นดาบ "ศักดิ์สยาม" ยกเลิกใบอนุญาตสตาร์ปิโตรเลียม

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 65
12:22
1,191
Logo Thai PBS
"เจ้าท่า" ยื่นดาบ "ศักดิ์สยาม" ยกเลิกใบอนุญาตสตาร์ปิโตรเลียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เตรียมเสนอ "ศักดิ์สยาม" รมว.คมนาคม ตัดสินใจพิจารณายกเลิกใบอนุญาตบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม หลังพบทำน้ำมันรั่วลงทะเล 2 รอบมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ขณะที่กองทัพเรือส่ง seafox I สำรวจรอยรั่วใต้ทะเล

ความคืบหน้าเหตุน้ำมันดิบของบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) ที่รั่วซ้ำลงทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง รอบสองตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา วันนี้ (22 ก.พ.2565) นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัยทางทะเล กล่าว่า ขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างประชุมร่วมกัน และกรมเจ้าท่าจะเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอยกเลิกใบอนุญาต ประกอบกิจการ

เนื่องจากเห็นว่าการประกอบกิจการในทะเลลักษณะนี้ อาจส่งผลกระทบในระยะยาวได้อีก และเพื่อลดผลกระทบทางทะเล การตัดสินใจจะให้ยกเลิกหรือไม่ เป็นหน้าที่ของรมว.คมนาคม 

 

ขณะที่ผู้ที่ผู้ประกอบการ หาดแม่รำพึงนัดรวมตัว เพื่อยื่นเอกสาร ให้บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม ชดใช้พร้อมออกแถลงการณ์ แสดงจุดยืนในการเรียกร้อง จากผลกระทบที่เกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) รวมตัวกันที่บริเวณศาลาป่าคั่น ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อรวบรวมเอกสาร และข้อมูลรายละเอียดเตรียมยื่นต่อสตาร์ปิโตรเลียม ให้ชดใช้ต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น

กองทัพเรือส่งยานใต้น้ำช่วยสำรวจรอยรั่ว

ขณะที่จุดเกิดท่อน้ำมันดิบรั่วในทะเล ซึ่งเป็นพื้นที่ของการประกอบกิจการในทะเล เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) เรือหลวงหนองสาหร่าย ออกจากท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อสำรวจจุดรั่วไหลของน้ำมันดิบใต้ทะเลของบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 30 ไมล์ทะเล

ร.อ.ศรัณย์ น่วมจุ้ย รักษาราชการผู้บังคับการเรือหลวงหนองสาหร่าย กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ กล่าวว่า กองเรือยุทธการ นำยานตรวจหาทุ่นระเบิดใต้น้ำ หรือ seafox I เป็นอุปกรณ์สำคัญในการสำรวจรอยรั่วใต้ท้องทะเล ยานดังกล่าวเป็นการนำอุปกรณ์กองทัพเรือ มาบูรณาการปรับใช้ในปฏิบัติการตรวจสอบรอยรั่วของท่อน้ำมัน

ภารกิจหลักของยาน เพื่อเก็บข้อมูลภาพใต้น้ำ ปกติจะใช้ในการหาวัตถุใต้น้ำที่มีลักษณะคล้ายกับทุ่นระเบิด แต่ภารกิจนี้มาประยุกต์หาจุดรั่วของรอยรั่วน้ำมัน โดยมีข้อจำกัดตัวยานที่จะเข้าถึงเป้าหมาย เพราะต้องดูสภาพใต้ทะเล

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดปฏิบัติการ "อุดรอยรั่ว" น้ำมันรั่วทะเลระยองคาดใช้เวลา 10 วัน

เป้าหมายเก็บวัตถุพยานใต้ทะเลลึกตรวจสอบ

ขณะที่ พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า ถ้าหยุดการรั่วของน้ำมันได้เรียบร้อย เอาน้ำมันออกแล้ว จะถอดอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ตำรวจพิสูจนหลักฐานว่าบริษัทประมาท หรือบกพร่องในจุดไหนท จนทำให้เกิดปัญหาน้ำมันรั่ว 

ขณะที่จุดที่มีน้ำมันรั่วไหล ระดับน้ำมีความลึกประมาณ 25 เมตร จากการตรวจสอบ ก่อนหน้านี้พบจุดรั่วไหลของน้ำมันดิบ 2 จุด จุดแรกบริษัทดำเนินการแก้ไขแล้ว ส่วนจุดที่ 2 อยู่ห่างจากจุดแรกประมาณ 1 เมตร มีลักษณะเป็นรอยยาว 70 เซนติเมตร ปัจจุบันยังมีน้ำมันที่ค้างท่ออยู่

 

ภารกิจของเจ้าหน้าที่กองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ จึงต้องใช้ยานตรวจหาทุ่นระเบิดใต้น้ำ ไปตรวจสอบรอยรั่ว โดยมีสายไฟเบอร์ความยาว 2,000 เมตรติดอยู่กับตัวยาน นอกจากนี้ตัวยานยังมีกล้อง 1 ตัว และไฟฉายเพื่อตรวจสอบวัตถุใต้น้ำ

ภาพการสำรวจจะไปปรากฏที่หน้าจอในห้องบัญชาการ แต่เมื่อวานนี้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงบ่าย และเจ้าหน้าที่กองเรือทุ่นระเบิดต้องรอคำยืนยันในการเข้าสำรวจพื้นที่จากทางบริษัท จากข้อจำกัดเมื่อวานนี้ทำให้ภารกิจต้องยุติลง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สตาร์ปิโตรเลียมฯ รายงานน้ำมันค้างท่ออีก 12,000 ลิตร

ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ แจงแผนซ่อมจุดท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล 25 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง