"อนุทิน" โต้เตียงพอไม่มีคนป่วยข้างถนน ชง ศบค.ยกเลิก RT-PCR นักท่องเที่ยว

สังคม
22 ก.พ. 65
11:00
483
Logo Thai PBS
"อนุทิน" โต้เตียงพอไม่มีคนป่วยข้างถนน ชง ศบค.ยกเลิก RT-PCR นักท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อนุทิน” ระบุจำนวนเตียงเพียงพอรองรับผู้ติดเชื้อ ยืนยันไม่มีภาพผู้ป่วยนอนข้างถนน ส่วนกรณียกระดับโควิด ระบุไทยอยู่ระดับ 4 มานานแล้ว ขณะที่ศบค.ชุดใหญ่เตรียมยกเลิกตรวจ RT-PCR วันที่ 5 ให้กับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

วันนี้ (22 ก.พ.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีภาพข่าวคนติดโควิด-19 นอนรอการช่วยเหลืออยู่ริมถนนว่า ไม่มีภาพผู้ป่วยนอนรอการช่วยเหลือริมถนน ซึ่งได้มีการตรวจสอบกับอธิบดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันว่าจำนวนเตียงและโรงพยาบาลทั่วประเทศมีความพร้อม

ส่วนกรณีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นจะมีการปรับระดับการให้บริการของสปสช. ในการดูแลประชาชนหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ปรับแล้ว รวมถึงเรื่องยูเซ็ปพลัส หรือ สิทธิการรักษาตามนโยบายรัฐบาล เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต

ยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกการรักษา แต่รักษาตามสมมติฐานของโรค หากเป็นผู้ป่วยสีเขียว จะใช้ระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation หากมีอาการสีเหลืองหรือสีแดง ก็จะได้รับสิทธิการรักษาในระบบยูเซ็ปที่ได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน ทั้งนี้เพื่อให้เตียงว่างสำหรับผู้ป่วย

ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงยกระดับให้เป็นระดับ 4 นั้น นายอนุทินกล่าวว่า เราปรับระดับมาเป็นระดับ 4 มานานแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ในระดับ 5 และปรับลดลงมา ยืนยันว่าไม่ได้เป็นยกระดับ

ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงไปสื่อสารว่าเป็นการยกระดับ ซึ่งถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน เหมือนลักษณะที่แพทย์ออกมาเตือน เพื่อไม่ให้ประชาชนมีความเสี่ยง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวโน้มจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ประเทศอื่นทั่วโลกกราฟพุ่งสูงกว่าประเทศไทย ซึ่งไทยพยายามทำดีที่สุด โดยการหาทางสายกลาง ขอย้ำว่าโอมิครอนติดง่ายหายเร็ว และความรุนแรงของโรคไม่เหมือนสายพันธุ์อื่น แม้กระทั่งขณะนี้จะมีสายพันธุ์ BA2 ก็จะไม่ส่งผลให้มีอาการรุนแรงไปกว่าโอมิครอนเดิม

สำหรับการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.2565) กรมควบคุมโรคและที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุข จะนำเสนอที่ประชุมศบค.เพื่อให้มาตรการต่างๆ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งจัดอยู่ในวาระปกติ

มาตรการเข้าประเทศที่อาจจะยกเลิกการตรวจ RT-PCR กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศในวันที่ 5 เนื่องจากไม่มีความจำเป็น แนวโน้มน่าจะลดลง และการติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไม่ได้มาจากต่างประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาพรุ่งนี้ นายกฯ ถก ศบค.ชุดใหญ่ ปรับมาตรการโควิด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง