สหรัฐฯ คว่ำบาตร "โดเนทสค์-ลูฮันสค์" หลังรัสเซียรับรองเอกราช

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 65
12:10
878
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คว่ำบาตร "โดเนทสค์-ลูฮันสค์" หลังรัสเซียรับรองเอกราช
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเปิดประชุมฉุกเฉิน ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ หลังผู้นำรัสเซียประกาศรับรองเอกราช 2 ดินแดนทางตะวันออกของยูเครนและส่งกองกำลังสันติภาพเข้าพื้นที่ ส่งผลให้ชาติตะวันตกเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตร

วันนี้ (22 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศรับรองให้โดเนทสค์และลูฮันสค์ ดินแดนทางตะวันออกของยูเครนเป็นเอกราช และสั่งเคลื่อนกำลังพล ซึ่งรัสเซียระบุว่าเป็นกองกำลังสันติภาพเข้าไปในพื้นที่ โดยไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ขบวนทหารรัสเซียที่มีรถถังและรถหุ้มเกราะได้วิ่งอยู่บนท้องถนนชานเมืองโดเนทสค์

ด้านทำเนียบขาว ระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประณามการตัดสินใจดังกล่าวของผู้นำรัสเซีย และลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารห้ามชาวอเมริกันทำการค้าและลงทุนในโดเนทสค์และลูฮันสค์ ซึ่งรวมถึงห้ามนำเข้าสินค้า บริการและเทคโนโลยีจากพื้นที่ดังกล่าว ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมเข้ามาในสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้หารือกับเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และโอลาฟ โชลส์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เกี่ยวกับความร่วมมือในการดำเนินมาตรการตอบโต้ขั้นต่อไป ล่าสุดมีรายงานว่าสหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในวันนี้ (22 ก.พ.)

"อังกฤษ" เตรียมประกาศคว่ำบาตร "รัสเซีย"

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า การแก้ไขวิกฤตยังควรใช้วิธีการทางการทูต แต่ยอมรับว่าสถานการณ์เลวร้ายลง รวมทั้งยังได้ประณามการรับรองเอกราชทั้ง 2 ดินแดนทางตะวันออกของยูเครนว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ผู้นำอังกฤษหารือทางโทรศัพท์กับโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน พร้อมทั้งระบุว่า อังกฤษเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนในการละเมิดบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครนในวันนี้ และเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกยูเครนเร็วๆ นี้

ผู้นำยูเครนประกาศไม่ยอมเสียดินแดนให้ใคร

ด้านผู้นำยูเครนประกาศจะไม่ยอมสูญเสียดินแดนให้กับใครและยูเครนไม่ได้เป็นหนี้ใคร พร้อมทั้งย้ำว่าพรมแดนระหว่างประเทศของยูเครนยังคงเหมือนเดิม แม้ว่ารัสเซียจะประกาศรับรองเอกราชดินแดนดังกล่าวและคุกคามยูเครนก็ตาม นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้ชาติตะวันตกแสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครนอย่างชัดเจน

โฆษกองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เชื่อว่ารัสเซียละเมิดอธิปไตยของยูเครน พร้อมทั้งระบุว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ และจำเป็นต้องใช้ทุกหนทางเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น

ขณะที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำยูเอ็น ระบุในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวาระฉุกเฉิน ว่า รัสเซียปฏิบัติตามการคาดการณ์ของสหรัฐอเมริกา และสหรัฐฯ ไม่เชื่อว่าผู้นำรัสเซียจะหยุดเพียงแค่นี้ และประณามการส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของรัสเซียว่าเป็นเรื่องไร้สาระไร้เหตุผล

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปูติน" รับรองดินแดนกบฏประกาศเอกราชจากยูเครน

"ไบเดน" มั่นใจ "ปูติน" ตัดสินใจบุกยูเครน ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง