กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยใน "ยูเครน" หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 65
11:28
1,116
Logo Thai PBS
กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยใน "ยูเครน" หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียขณะนี้ พันธมิตรนาโต้ รวมถึงสหรัฐฯ ยังมองความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการสู้รบเต็มรูปแบบขึ้น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยรายงานว่า มีคนไทยอยู่ในยูเครน 250 คน และได้เตรียมแผนอพยพไว้ 3 วิธี

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการเตรียมการช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยอยู่ในยูเครน ประมาณ 250 คน สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ กรมการกงสุล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเตรียมการและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เบื้องต้น เตรียมแผนการอพยพคนไทยหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ 3 วิธี ดังนี้

วิธีที่ 1 คือ การเช่าเหมาลำออกจากยูเครนโดยตรง

วิธีที่ 2 คือ อพยพคนไทยมารวมกันที่เมืองลวิฟ ซึ่งเป็นเมืองใกล้ชายแดนยูเครน หรืออาจอพยพต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์

วิธีที่ 3 คือ การเช่าเหมาลำจากประเทศไทย ไปรับคนไทยที่เมืองลวิฟ หรือไปรับที่กรุงวอร์ซอของโปแลนด์ ขณะนี้ทั้งการบินไทยและกองทัพอากาศได้เตรียมการพร้อมแล้ว

นอกจากนั้น สถานทูตที่กรุงวอร์ซอได้ตั้งกลุ่มไลน์เพื่อเป็นช่องทางสื่อสารกับคนไทยที่อาศัยอยู่ในยูเครน และเจ้าของกิจการที่เป็นนายจ้างแล้ว ซึ่งสถานทูตฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินการให้ความช่วยเหลือคนไทยทันทีหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

เบื้องต้นยังไม่มีคนไทยประสงค์ที่จะกลับประเทศไทย และขณะนี้สถานทูตฯ อยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มแรงงานที่ใกล้จะหมดสัญญาจ้างภายใน 1-3 เดือนข้างหน้า ว่าประสงค์จะกลับประเทศไทยก่อนหรือไม่ ขณะที่สถานการณ์ในยูเครนมีความตึงเครียด ซึ่งไทยหวังว่าจะใช้การเจรจาทางการทูตแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี

นาโต้และพันธมิตรเตรียมพร้อมรับการโจมตี

สำหรับสถานการณ์หลังรัฐบาลรัสเซียลงนามรับรองเอกราชดินแดนโดเนตสค์และลูฮานสค์ ในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน ทำให้มีการประเมินจากเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า ทุกตัวบ่งชี้ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า รัสเซียยังคงวางแผนโจมตียูเครนแบบเต็มรูปแบบ

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนได้พบกับประธานาธิบสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ รับรองจะให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจต่อยูเครน และยังจะจัดหาอาวุธเพื่อกันป้องกันตนเองให้กับยูเครนต่อไป นอกจากนี้สหรัฐฯ จะส่งกำลังทหารเข้าไปเสริมกำลังให้กับพันธมิตรของนาโตในยุโรปตะวันออกด้วย

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ชี้ว่ามีกองกำลังรัสเซียราว 150,000 นาย เตรียมพร้อมสำหรับการโจมตียูเครน ด้านนาโตและพันธมิตรส่งทหารหลายพันนายเสริมกำลังในพื้นที่ยุโรปตะวันออก และมีเรือรบ 100 ลำเตรียมพร้อมอยู่ ร่วมกับเรืออีก 120 ลำในพื้นที่ นับเป็นการเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดมาหลายสัปดาห์แล้ว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นานาชาติคว่ำบาตรรัสเซีย

"รัสเซีย" ขัดแย้งกับ "ยูเครน" เพราะอะไร

"ปูติน" รับรองดินแดนกบฏประกาศเอกราชจากยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง