ร้อง ปคบ.ซื้อ Gift Voucher แต่ใช้ไม่ได้ เสียหาย 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
23 ก.พ. 65
11:59
3,550
Logo Thai PBS
ร้อง ปคบ.ซื้อ Gift Voucher แต่ใช้ไม่ได้ เสียหาย 10 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวเข้าร้องทุกข์กับตำรวจกองปราบปราม หลังซื้อบัตรท่องเที่ยวกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ใช้บัตรไม่ได้ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

วันนี้ (23 ก.พ.2565) ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อบัตรท่องเที่ยว 30 คน เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) หลังเกิดความเสียหายกรณีซื้อบัตรท่องเที่ยวจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แล้วบัตรไม่สามารถนำไปใช้งานได้

น.ส.ปภาดา ศรีพสุธา ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ส่วนตัวทำธุรกิจท่องเที่ยวและจัดหาโปรโมชันการท่องเที่ยวจากบริษัทมาจำหน่ายต่อให้กับนักท่องเที่ยว โดยซื้อบัตรท่องเที่ยวประเภทบ้านพูลวิลล่า คอนโด ล่องเรือ ร้านอาหาร รวมถึงกิจกรรมการท่องเที่ยวอีกหลายประเภทกับบริษัทท่องเที่ยวดังกล่าวเมื่อช่วงเดือน ก.ย.2564 หลังจากติดตามชมการโฆษณาจากการถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก พบว่า มีศิลปิน ดารามาร่วมงานเชิญชวน ทำให้เชื่อมั่นว่า จะไม่เกิดการโกง หรือมีปัญหาในการซื้อขายกัน

 

ในระยะแรก ลูกค้าที่ซื้อบัตรไปสามารถเข้าใช้บริการได้ปกติ กระทั่งในเดือน พ.ย.2564 เริ่มมีการร้องเรียนจากลูกค้า ว่า ไม่สามารถใช้บัตรเข้ารับบริการได้ ทำให้ต้องคืนเงินลูกค้าและบางรายมีการแจ้งความดำเนิคดีด้วย ส่วนการติดต่อกับบริษัทดังกล่าวได้พยายามทวงถามถึงสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ ตัวแทนบริษัทอ้างว่า จะหาที่พักอื่น หรือโปรแกรมการท่องเที่ยวอื่น ๆ ทดแทน แต่จะไม่คืนเงินในทุกกรณี

ขณะเดียวกันผู้เสียหายคนนี้ ซื้อบัตรท่องเที่ยว โปรแกรมล่องเรือเจ้าพระยา เมื่อถึงวันกำหนดไปถึงเรือแล้ว เจ้าหน้าที่เรือแจ้งว่า บัตรไม่สามารถขึ้นเรือได้ เพราะบริษัทผู้จำหน่ายบัตรยังไม่ชำระค่าบริการ

ส่วน น.ส.การันตี อุทาโย เจ้าของบ้านพูลวิลล่าในเมืองพัทยา ได้ทำสัญญาให้เช่าบ้าน 2 หลัง กับบริษัทดังกล่าวเป็นเวลา 1 ปี เริ่มในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความเสียหาย เนื่องจากบริษัทผิดนัดชำระค่าเช่าบ้าน รวมถึงไม่มีการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ มาประมาณ 3 เดือนแล้ว โดยตามเงื่อนไขสัญญามีอำนาจยกเลิกสัญญา จึงยกเลิกและเข้าปิดบ้านทั้ง 2 หลัง ปรากฏว่า ตัวแทนบริษัทมีการกล่าวหาผ่านสื่อท้องถิ่น ว่า เหตุที่ลูกค้าเข้าพักไม่ได้ เพราะเจ้าของบ้านปิดบ้านและทำผิดสัญญา ทำให้เข้าร้องทุกข์กับ ปคบ. เพราะนอกจากทรัพย์เสียหายแล้วยังกระทบชื่อเสียงด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีลูกจ้างของบริษัทดังกล่าวร่วมเข้าร้องทุกข์ด้วย เพราะไม่ได้รับค่าจ้างหลายเดือนแล้ว พร้อมเปิดเผยด้วยว่า บริษัทยังได้ติดค้างค่าวัตถุดิบปรุงอาหารกับร้านอาหารต่าง ๆ ที่เป็นคู่ค้าทางธุรกิจกันอีกหลายแห่ง มูลค่านับล้านบาท

สำหรับผู้เสียหายอยู่ในพื้นที่หลายจังหวัด แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ผู้เสียหายที่ซื้อแล้วเข้าพักเอง ผู้เสียหายซื้อเพื่อไปขายต่อ ผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ให้บริษัทฯ เช่า แต่ไม่ได้รับค่าเช่า และผู้เสียหายที่เป็นพนักงานบริษัท ไม่ได้รับเงินเดือน

ขณะที่ประวัติของตัวแทนบริษัทกังกล่าว พบว่า เคยถูกนักท่องเที่ยวแจ้งความเอาผิดในคดีลักษณะเดียวกันมาแล้วในช่องกลางปีที่ผ่านมา

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง