"โรม" เดินหน้าสอบปม "โรฮิงญา" ใน กมธ. หาหลักฐานเอาผิด "3 ป."

การเมือง
23 ก.พ. 65
12:29
203
Logo Thai PBS
"โรม" เดินหน้าสอบปม "โรฮิงญา" ใน กมธ. หาหลักฐานเอาผิด "3 ป."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" ยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ 5 รัฐมนตรีหลังอภิปรายทั่วไป ม.152 ด้าน "โรม" เดินหน้าสอบปมโรฮิงญาใน กมธ. หาหลักฐานเอาผิด "3 ป."

วันนี้ (23 ก.พ.2565) นายรังสิมันต์ โรม พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงข่าว โดยเตรียมยื่นเรื่องขยายผลจากการอภิปรายทั่วไปตามม.152 ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบข้อเท็จจริง รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องประกอบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีการปกปิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ต้นเหตุหมูแพง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กรณีบริษัทเอกชนเรียกร้องค่าเสียหาย 7.2 พันล้านบาทจาก ก.คมนาคม หลังใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนทั้งที่ยังไม่มีการส่งมอบ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรณีน้ำมันรั่วที่ จ.ระยอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานคาดว่าจะสามารถยื่นได้ภายในสัปดาห์หน้า

 

 

ส่วนเรื่องการค้ามนุษย์นายรังสิมันต์ กล่าวว่าหลังการอภิปรายจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับคำชี้แจงที่ชัดเจนจากรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีย้ายพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงญา ซึ่ง 3 คนที่ตนเองอภิปรายไปทั้ง นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังไม่มีใครชี้แจงให้ความชัดเจน รัฐบาลอาจจะหวังใช้ความเงียบให้ประเด็นหายไป

นายโรมยังระบุว่า แต่เชื่อว่าไม่สามารถกลบฝังปัญหาที่ประชาชนรอคำตอบได้ เพราะจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการ การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง ก่อนจะยื่นเรื่องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง