กว่า 600 ชีวิต ร้อง คปภ.จ่ายเงินทำประกันโควิด แต่เคลมไม่ได้

สังคม
23 ก.พ. 65
12:52
14,547
Logo Thai PBS
กว่า 600 ชีวิต ร้อง คปภ.จ่ายเงินทำประกันโควิด แต่เคลมไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้หายป่วย COVID-19 ร้องจ่ายเงินทำประกัน แต่เคลมไม่ได้ เพราะไม่เข้าเกณฑ์ใหม่ สธ. 5 ข้อ ล่ารายชื่อผู้เสียหายกว่า 600 คน เตรียมยื่นร้อง คปภ.ช่วยเหลือ 28 ก.พ.นี้ หวังบริษัทประกันทำตามเงื่อนไขในกรมธรรม์

วันนี้ (23 ก.พ.2565) จากกรณีเพจ Drama-addict ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า มีลูกเพจแจ้งเข้ามาจำนวนมากว่า ขณะนี้พบปัญหาเคลมประกัน COVID-19 ไม่ได้ เนื่องจากอาการไม่เข้าเกณฑ์ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขฉบับล่าสุด 5 ข้อ

  1. เมื่อมีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง
  2. หายใจเร็วกว่า 25 ครั้ง ต่อนาทีในผู้ใหญ่
  3. Oxygen Saturation น้อยกว่า 94%
  4. โรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามดุลยพินิจของแพทย์
  5. สำหรับในเด็ก หากมีอาการหายใจลำบาก ซึงลง ดื่มนมหรือรับประทานอาหารน้อยลง

มีกรมธรรม์แต่เคลมไม่ได้-ไม่เข้าเกณฑ์ใหม่ สธ.

ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบข้อมูลกับ "ต้น" พนักงานบริษัทเอกชน หนึ่งในผู้เคยติดเชื้อ COVID-19  เล่าว่า ทำประกัน COVID-19 กับบริษัททิพยประกันภัยเบี้ยต่อปีประมาณ 500 บาท โดยเลือกในส่วนชดเชยรายวันหากติดเชื้อวันละ 1,500 บาท


หลังจากหายป่วยกลับจาก Hospitel ได้ดำเนินการยื่นเอกสารตามที่บริษัทแจ้งมาตลอดอย่างครบถ้วน แต่ผ่านไปเกือบ 15 วันก็จะได้รับ SMS มาขอเอกสารเพิ่มต่อเนื่อง สุดท้ายบริษัทอ้างว่า ประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขทำให้ไม่เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยที่จะเคลมประกันได้

เขากำลังยืดเวลาด้วยการขอเอกสารเพิ่ม บริษัทไม่ควรปฏิเสธการจ่าย ควรทำตามเงื่อนไขที่สัญญาไว้ในกรมธรรม์ ทุกอย่างมีกฎหมายบังคับหมด เราตกลงกันแล้ว แต่ถึงเวลาคุณบอกไม่เข้าเงื่อนไข มันดูไม่แฟร์


ไม่ต่างกันกับ "แพน" ที่ลูกสาวติดเชื้อ COVID-19 ในวันที่ 3 ม.ค.ก่อนที่จะได้เข้ารับการรักษาในเวลาต่อมา กระทั่งใช้เวลา 10 วันในการรักษาใน Hospitel ตัวจนหายและยื่นเรื่องเคลมประกันที่จ่ายเบี้ยประกันประมาณ 800 บาท และจะได้รับเงินชดเชยรายวัน 5,000 บาทตามปกติ กลับถูกยืดเวลาดำเนินการเกือบ 1 เดือน ด้วยการแจ้งให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม

เราเข้าไปถามที่สำนักงานใหญ่ เขาบอกว่า ลูกสาวไม่เข้าเกณฑ์ 5 ข้อ ถามว่า ไข้ 39 องศาเซลเซียส ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง คนเป็นไข้จะไม่หายากินระหว่างรอเข้ารักษาหรือ ค่าออกซิเจนก็เป็นค่าที่หมอจดหลังเข้าไปรักษาแล้ว แต่บริษัทกลับปฏิเสธมาคำเดียวว่า ไม่เข้าเกณฑ์

 


แพน ยังตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทประกันภัยไม่มีคำชี้แจงกรณีนี้ถึงลูกค้ามาก่อน แต่มีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะลูกค้าเป็นคนจ่ายเงินและมีความหวังว่าจะได้รับเงินชดเชยรายได้กรณีที่ติดเชื้อ 

ล่ารายชื่อทะลุ 600 คน ร้อง คปภ.ช่วย

ต้น และ แพน ระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายจำนวนมากที่ไม่สามารถเคลมเงินประกันได้ จึงได้เดินทางไปร้องต่อ คปภ.แล้วรอบหนึ่งเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา และกำลังรวมตัวกันล่ารายชื่อเพื่อร้องต่อ คปภ.อีกครั้ง เพื่อให้ช่วยเหลือประสานบริษัทประกันให้ดำเนินการตามเงื่อนไขซึ่งมีกฎหมายบังคับอย่างชัดเจน


ล่าสุด มีผู้ลงชื่อแล้วกว่า 600 คน โดยในวันศุกร์นี้เป็นกำหนดว่า บริษัททิพยประกันภัยจะต้องทำหนังสือชี้แจง คปภ. ซึ่งหวังว่า คปภ.จะดำเนินการต่อทันที หากยังไม่มีผลใด ๆ วันจันทร์ที่ 28 ก.พ.นี้ จะไปยื่นหนังสือถึงเลขาธิการ คปภ.ต่อไป

ทั้งนี้ ทั้งสองคนแนะนำผู้ที่กำลังประสบปัญหาเดียวกันว่า สำหรับผู้ที่ติดเชื้อและกำลังรักษาตัวอยู่ขอให้เลือกใช้สิทธิรักษาพยาบาลตามสิทธิพื้นฐานก่อน ส่วนผู้ที่ยื่นเรื่องขอเคลมประกันและผู้ที่ถูกปฏิเสธ ขอให้เตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม และร่วมลงชื่อผ่าน แบบฟอร์ม ยื่นเรื่องต่อ คปภ.ให้ช่วยเหลือต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเกณฑ์ใหม่เคลมประกันรักษา "โควิด" มีผล 15 ก.พ.นี้

คปภ.ยันประกันโควิด "เจอ จ่าย จบ" ยังเคลมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง