"อานนท์-เพนกวิน" ยังไม่ได้ประกันตัวอีกรอบ

การเมือง
23 ก.พ. 65
17:36
465
Logo Thai PBS
"อานนท์-เพนกวิน" ยังไม่ได้ประกันตัวอีกรอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งยกคำร้องไม่อนุญาตให้ประกันตัว"อานนท์ -พริษฐ์" ในคดีการชุมนุมที่อยู่ในศาลอาญากรุงเทพใต้คนละ 1 สำนวน หลังจากเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศาลแขวงพระนครใต้ ให้ประกันตัวทั้ง 2 คน

วันนี้ (23 ก.พ.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม @Norasate_Lawyer ทวีตข้อความรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งยกคำร้องไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือ เพนกวิน ในคดีการชุมนุมที่อยู่ในศาลอาญากรุงเทพใต้คนละ 1 สำนวนหลังจากเมื่อวานนี้(22 ก.พ.) ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศาลแขวงพระนครใต้ ให้ประกันตัวเพนกวินทั้ง 2 คดี แต่ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวทั้ง 2 คนเราทำดีที่สุดแล้ว 

โดยเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) นายนรเศรษฐ์ ระบุว่า ศาลอาญา ให้ประกันตัวอานนท์ กับพริษฐ์  ทุกคดีแล้ว แต่ติดปัญหาเงินกองทุนราษฎรประสงค์ ไม่เพียงพอสำหรับวางศาล จึงมีระดมเงินประกัน มีการรายงานตัวเลขเงินที่ระดมได้ 10 ล้านบาท ต่อมาช่วงค่ำมีรายงานศาลอนุญาตให้ประกันตัว กำหนดเงื่อนไขดังนี้

  • ห้ามทำกิจกรรมที่อาจจะเสื่อมเสียต่อสถาบันฯและศาลในทุกด้าน
  • ห้ามขัดขวางการพิจารณาคดี
  • ห้ามชุมนุมที่อาจก่อความวุ่นวาย
  • ห้ามออกนอกเคหสถานระหว่าง 21.00-06.00 น.
  • ห้ามออกนอกประเทศ
  • ให้ติดกำไลข้อเท้า EM

เหตุผลยกคำร้องประกันตัว

สำหรับเหตุผลที่ไม่ได้รับการประกันตัวชั่วคราว ทาง TLHR/ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  @TLHR2014 ทวีตข้อความระบุว่า กรณีเพนกวินคดีครอปท็อป ศาลระบุว่า ให้จำเลยนำหลักฐานเรื่องการลงทะเบียนเรียน ตารางเรียนมาแสดง ให้ทางมหาลัยเป็นผู้ออกหนังสือ แล้วศาลจะพิจารณาคำร้องปล่อยชั่วคราว 

ส่วนกรณีนายอานนท์ คดีสาดสีหน้าสตช. ศาลระบุว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทำผิดหลายคดี ปล่อยตัวไปเกรงว่าจะก่ออันตราย ความเสียหาย และในคดีม็อบแฮรี่ ศาลก็ไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว จึงให้ยกคำร้อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปล่อยตัว "รุ่ง-ปนัสยา" คดี ม.112 ถึง 25 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง