ปิดวาล์ว 3 ตัวจุดท่อน้ำมันรั่ว จ.ระยอง สำเร็จ

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 65
18:52
279
Logo Thai PBS
ปิดวาล์ว 3 ตัวจุดท่อน้ำมันรั่ว จ.ระยอง สำเร็จ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปฎิบัติการวันที่ 2 ของ ความพยายามปิดวาล์วถังน้ำมันดิบ ที่เสียหายอยู่ใต้ทะเลนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน ขณะที่ปิดได้ครบทั้ง 3 ตัวแล้ว

ความคืบหน้ากรณีน้ำมันรั่วในท่อกลางทะเลนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง หลังมีความพยายามส่งนักประดาน้ำปฏิบัติการปิดวาล์วถังน้ำมันดิบ ที่เสียหายอยู่ใต้ทะเลนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน 

ล่าสุด ในปฎิบัติการวันที่ 2 นักประดาน้ำสามารถปิดบริเวณวาล์วได้ครบทั้ง 3 ตัวแล้ว โดยต้องใช้ความพยายามตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.2565) และ ในวันนี้อีกครึ่งวัน จึงสามารถปิดบริเวณบอลวาล์วของท่อน้ำมันใต้น้ำได้สำเร็จ เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา 

 

ระหว่างภารกิจดำน้ำในโซนทุ่นท่อส่งน้ำมันดิบใต้น้ำ แต่ด้านบนผิวน้ำ เรือตรวจการณ์ของกรมเจ้าท่าได้ลาดตระเวนและเฝ้าระวัง เรือลำต่าง ๆ ทั่วไป ที่ไม่ทราบว่ามีภารกิจใต้น้ำในบริเวณดังกล่าว ให้เลี่ยงออกจากรัศมี 500 ม.

 

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ อธิบดีกรมเจ้าท่า ระบุว่า การปิดวาล์วสำเร็จจะทำให้ลดความเสี่ยงและหยุดการไหลของน้ำมันที่ตกค้างอยู่อีก 12,000 ลิตรได้ และยังเดินหน้าทำภารกิจกันต่อ

ภายใต้ระยะเวลา 11 วันนี้ปฎิบัติการวันนี้ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองระบุว่า ตลอดทั้ง 2 วันไม่พบปัญหาอุปสรรค ส่วนแผนงานภาพรวม 11 วัน ก็เน้นความปลอดภัยรอบคอบเป็นหลัก เพราะไม่ต้องการให้เกิดการรั่วซ้ำ สำหรับภารกิจวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.2565) จะเดินหน้าดูดน้ำมันที่ค้างท่อ โดยผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดปฏิบัติการ "อุดรอยรั่ว" น้ำมันรั่วทะเลระยองคาดใช้เวลา 10 วัน

"รมช.คมนาคม" สั่งกรมเจ้าท่าเข้าระงับเหตุน้ำมันรั่วเพิ่ม - เฝ้าระวัง 24 ชม. 

สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ แจงแผนซ่อมจุดท่อน้ำมันรั่วใต้ทะเล 25 เมตร

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง