เริ่มวันนี้! "ยูเครน" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 30 วัน

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 65
06:35
1,235
Logo Thai PBS
เริ่มวันนี้! "ยูเครน" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 30 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยูเครนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน โดยเริ่มมีผลวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้อำนาจกับหน่วยงานต่าง ๆ รักษาความสงบของประเทศ พร้อมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนที่ติดกับรัสเซีย

วันนี้ (24 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านความมั่นคงของยูเครน ถูกส่งไปเสริมกำลังในเมืองคาร์คิฟ เมืองอุตสาหกรรม ที่อยู่ฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งห่างจากชายแดนรัสเซียเพียง 42 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีรถหุ้มเกราะและรถตำรวจ เพื่อยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย

ในขณะที่รัฐสภาของยูเครนอนุมัติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ ยกเว้นโดเนทสค์และลูฮันสค์ที่รัสเซียประกาศรับรองเอกราช โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เป็นเวลา 30 วัน

ทั้งนี้ เพื่อให้อำนาจกับหน่วยงานต่าง ๆ ออกมาตรการรักษาความสงบของประเทศ เช่น การตรวจบัตรประชาชน ตรวจค้นรถยนต์ รวมถึงห้ามจัดการชุมนุมและการประท้วงทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังกำหนดให้สถานีรถไฟและสนามบินเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษด้วย

ขณะที่มีรายงานอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกาว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เตรียมความพร้อมของกำลังทหารใกล้ครบ 100 เปอร์เซนต์ สำหรับการบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

ที่มา : AP, Reuters, CNN, BBC, AFP

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ยูเครน" เตรียมประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" ทั่วประเทศ

"รัสเซีย" ขัดแย้งกับ "ยูเครน" เพราะอะไร

กต.เตรียมแผนอพยพคนไทยใน "ยูเครน" หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

สหรัฐฯ คว่ำบาตร "โดเนทสค์-ลูฮันสค์" หลังรัสเซียรับรองเอกราช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง