ผอ.รพ.จะนะ ระบุโอมิครอนระบาดหนัก-ยอดติดเชื้ออาจสูงกว่ารายงาน 3-4 เท่า

สังคม
24 ก.พ. 65
07:51
1,410
Logo Thai PBS
ผอ.รพ.จะนะ ระบุโอมิครอนระบาดหนัก-ยอดติดเชื้ออาจสูงกว่ารายงาน 3-4 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.รพ.จะนะ สงขลา ระบุโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดหนักมาก และรวดเร็ว ส่วนใหญ่ มีอาการหวัด มีผู้ป่วยหนักไม่มาก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจสูงกว่ายอดรายงานที่ออกมาอย่างน้อย 3-4 เท่า

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2565 นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" ระบุว่า โอมิครอนระบาดหนักมากๆ การระบาดของโอมิครอนมาอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าทุกคนในประเทศต้องมีคนรู้จักติดโควิดแล้ว และเชื้อที่ระบาดอย่างรวดเร็วขณะนี้ก็คือสายพันธุ์โอมิครอน ระบาดเร็วมาก ส่วนใหญ่มีอาการหวัด มีผู้ป่วยหนักไม่มาก คนที่ปอดบวมคือผู้สูงอายุ จะวัคซีนกี่เข็มก็พบการติดเชื้อ

ตามมาตรการของ สธ.ที่ใช้ ATK เป็นฐานในการตรวจ จึงแทบไม่มีการส่ง RTPCR แล้ว และมีการตรวจ ATK ด้วยตนเองอีกจำนวนมาก ยอดรายงานที่ปรากฏจึงต้องคูณสามคูณสี่เป็นอย่างน้อยกระมัง

สำหรับ อ.จะนะในขณะนี้ CI แห่งเดียว คือศูนย์กักชุมชนบุสตานุดดิน 400 เตียงเต็มสุดๆ กำลังจะเปิดอีก 2 CI รวมอีก 180 เตียง ส่วนโรงพยาบาลมี 50 เตียงสำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและแดงก็ใกล้เต็มแล้ว และยังมีผู้ป่วยที่ home isolation แบบที่มี รพ.สต.ดูแลอีกราว 1,000 คน ที่ดูแลตนเองคงมีอีกมาก เตียงไม่พอเป็นปัญหาอย่างแน่นอน เพราะหลายคนยากที่จะนอนกักตัวที่บ้านตนเองได้

ความต้องการวัคซีนเข็ม 3 เข็ม 4 แม้แทบจะเลือกวัคซีนได้ แต่ก็มีผู้คนสนใจมาฉีดน้อยมาก วัคซีนส่วนหนึ่งกำลังหมดอายุหรือหมดอายุไปแล้วต้องทิ้งอย่างน่าเสียดาย

ผมเชื่อว่าขณะนี้คือช่วงขาขึ้นที่มีความชันมาก โอมิครอนกระจายไปทุกหย่อมหญ้า และสิ้นเดือน ก.พ.น่าจะถึงจุดพีค แต่ละพื้นที่พีคไม่พร้อมกัน ปลาย มี.ค.ทุกอย่างน่าจะสงบลง

แม้โอมิครอนจะป่วยไม่หนัก ที่จะนะก็มีผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตแล้ว 1 คน มีผู้ป่วยสูงอายุปอดบวมด้วยหลายคน และที่สำคัญ เรายังมีความรู้น้อยในเรื่อง long covid syndrome (โรคผลกระทบยาวๆ จากการติดเชื้อโควิด) ดังนั้น ป้องกันอย่าให้ติดเชื้อจะดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง