ครป.ร้อง "กมธ.ป.ป.ช." สอบ "3 ป." ปมคดีค้ามนุษย์

การเมือง
24 ก.พ. 65
11:29
861
Logo Thai PBS
ครป.ร้อง "กมธ.ป.ป.ช." สอบ "3 ป." ปมคดีค้ามนุษย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครป.ร้อง "เสรีพิศุทธิ์" กมธ.ป.ป.ช.สอบนายกฯ ประยุทธ์ -รัฐมนตรี -และบุคคลเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์

วันนี้ (24 ก.พ.2565) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ.ป.ป.ช. รับเรื่องจาก คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) นำโดยนายเมธา มาสขาว เลขาธิการ ครป. และสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ในนาม 5 องค์กรภาคประชาชน โดยขอให้เรียกสอบบุคคลที่อาจเกี่ยวข้องในคดีขบวนการค้ามนุษย์ สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปในสภาฯตามมาตรา 152 ที่ผ่านมามีข้อครหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ จึงต้องการเรียกร้องให้เรียกสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวอย่างน้อย 10 คนที่เกี่ยวข้อง เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย , พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา , พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นต้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า การที่รับเรื่องแล้วไปทำงานต่อเป็นการทำงานที่ปลายเหตุเพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐละเมิดทำให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายกันต้องดูข้อเท็จจริงให้มากกว่านี้ โดยต้องสอบเรื่องรายละเอียดอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะได้ข้อเท็จจริง จากนั้นจึงเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบเพิ่มได้

เรื่องดังกล่าวต้องแยกเป็น 2 ประเด็นเรื่องใดที่เกี่ยวกับกฎหมายก็ต้องไปอยู่ในชั้นของกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ส่วนเรื่องใดที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ กมธ.ป.ป.ช.ก็จะตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง