เตรียมอพยพ "คนไทย" ในยูเครน หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตี

การเมือง
24 ก.พ. 65
13:58
377
Logo Thai PBS
เตรียมอพยพ "คนไทย" ในยูเครน หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาฯ สมช.ระบุ เตรียมพร้อมอพยพคนไทยในยูเครน หลังรัสเซียใขัปฏิบัติการทางทหาร พร้อมย้ำท่าทีไทยสนับสนุนแนวทางสันติภาพ และหวังให้มีการเจรจา

วันนี้ (24 ก.พ.2565) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุถึงความกังวลเหตุปะทะระหว่างกองกำลังของยูเครนและรัสเซียว่า รัฐบาลมีความกังวลอย่างมากกับการยกระดับสถานการณ์ในทวีปยุโรป โดยท่าทีของไทยอยากให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ตรงนั้นเกิดความสงบสุขเร็ว และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อยากให้ใช้แนวทางการพูดจาเจรจากัน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้สั่งการเตรียมการอพยพคนไทยในพื้นที่ที่มีปัญหา โดยหน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเกิดที่ยูเครนหรือพื้นที่ใดทุกคนมีหน้าที่ดูแลคนไทยอยู่แล้วทั้งที่ยูเครนและรัสเซีย โดยเฉพาะคนไทย 250 คนที่อยู่ในยูเครน ขั้นตอนการปฎิบัติ คือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ซึ่งใกล้ที่สุด โดยจะจัดการเรื่องนี้ตามแผนที่เตรียมไว้ วันนี้ได้ติดต่อประสานคนไทยไว้เรียบร้อยหมดแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มอพยพ

ส่วนจะต้องรอการร้องขอจากคนในพื้นที่หรือดูสถานการณ์ หากไม่ปลอดภัยจึงอพยพ พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ทำได้ทั้ง 2 อย่างโดยจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นหลัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ระเบิดสนั่น "กรุงเคียฟ" ยูเครนชี้รัสเซียเปิดฉากโจมตีแล้ว

"รัสเซีย" ขัดแย้งกับ "ยูเครน" เพราะอะไร 

เริ่มวันนี้! "ยูเครน" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 30 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง