เริ่มแล้วฝึกผสม ไทย-สหรัฐฯ “หนุมานการ์เดียน 2022”

การเมือง
24 ก.พ. 65
15:34
1,557
Logo Thai PBS
เริ่มแล้วฝึกผสม ไทย-สหรัฐฯ “หนุมานการ์เดียน 2022”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทบ.พร้อมอุปทูตสหรัฐ เปิดฝึกผสม “หนุมานการ์เดียน 2022” สานสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ด้วยกำลังพล 2 ประเทศ เกือบ 2,000 นาย

วันนี้ (24 ก.พ.2565) ที่ศูนย์การทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และ นายไมเคิล ฮีธ อุปทูต รักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทย - สหรัฐฯ รหัส “หนุมานการ์เดียน 2022 ” (Hanuman Guardian 2022) โดยมีคณะผู้บังคับบัญชาของกองทัพทั้งสองประเทศร่วมในพิธี

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า การฝึกผสมในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 11 ที่กำลังพลสองกองทัพได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ สามารถปฏิบัติร่วมกัน เป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางทหาร อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงด้านอื่นๆ อีกทั้งการกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์ จะเป็นการเพิ่มพูนขีดความสามารถของทหารในระดับบุคคล และหน่วย

สำหรับการฝึกผสมในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 ก.พ.-25 มี.ค. ณ พื้นที่ฝึก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.ลพบุรี เพื่อพัฒนาขีดความสามารถกำลังพลและหน่วยทหาร เสริมสร้างความร่วมมือทางทหาร อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงด้านอื่นๆ โดยกองทัพบกส่งกำลังกว่า 1,000 นายเข้าร่วม ประกอบด้วย กองทัพภาคที่ 1, กองทัพภาคที่ 4, ศูนย์การทหารปืนใหญ่, ศูนย์การบินทหารบก, กรมสรรพาวุธทหารบก และกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก

 

ขณะที่ฝ่ายสหรัฐฯ จัดกำลังจากกองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก(USARPAC) 600 นาย เข้าร่วมในการฝึก แบ่งเป็น 4 ช่วง การฝึกปรับพื้นฐาน, การฝึกกระโดดร่มทางยุทธศาสตร์, การฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการฝึกภาคสนาม ลักษณะการฝึกจะเป็นการแลกเปลี่ยน ขยายผลความรู้ด้านเทคนิคและยุทธวิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง