เฟ้น 50 เยาวชนติวเข้มสร้างต้นแบบ "พลเมืองคาร์บอนต่ำ"

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 65
16:53
409
Logo Thai PBS
เฟ้น 50 เยาวชนติวเข้มสร้างต้นแบบ "พลเมืองคาร์บอนต่ำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทส.จับมือมูลนิธิโลกสีเขียว ภาคเอกชน เฟ้นเยาวชน 50 คน เพื่อสร้างพลเมืองคาร์บอนต่ำ (ACE Youth Camp) เป็นต้นแบบช่วยสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้าน "วราวุธ" ระบุไทยเดินหน้าปักธงลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2065

วันนี้(24 ก.พ.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP 26) ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการลดก๊าซเรือนกระจก ร่วมกับประชาคมโลก 

ทั้งนี้รัฐบาลมีเป้าหมายกระดับประเทศไทยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2593 และจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2608 ที่ต้องการการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเยาวชนอย่างมาก

นายวราวุธ กล่าวว่า การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดก๊าซเรือนกระจก จะกระทบกับวิถีชีวิตและภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิตด้วย ซึ่งไทยยังอยู่ระหว่างการพูดคุยเจรจา แต่ยังไม่ได้ข้อตกลงที่ลงตัว ซึ่งได้คุยกับทางสภาอุตสาหกรรมว่าจะมีแนวทางร่วมกันอย่างไร แต่ต้องดูว่าผลกระทบกับสิ่งที่จะรักษาจะมีผลได้ผลเสียอย่างไร เรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญอนุรักษ์ควบคุู่กับการแก้ปัญหา

คนรุ่นใหม่ จะมารับไม้ต่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้น ไทยมีเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2065

เตรียมเฟ้น 50 เยาวชนเข้าแคมป์พลเมืองลดโลกร้อน

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กิจกรรม ACE Youth Camp 2022 เปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รู้เท่าทันสถานการณ์เชิงพื้นที่ และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ จากการศึกษาดูงาน รวมถึงการจัดกระบวนการกลุ่มในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และพัฒนาศักยภาพด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้กับเยาวชนไม่น้อยกว่า 50 คน

จากนั้นจะคัดเลือกอีกครั้งให้เหลือ 30 คนเข้าร่วมในกิจกรรมค่าย ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน เป้าหมายสร้างเยาวชนให้มีส่วนร่วมรณรงค์ เป็นต้นแบบให้สังคมเกิดความตระหนัก แล้วร่วมกันสร้างเมืองคาร์บอนต่ำให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะในอนาคตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

เปิดประสบการณ์จากค่ายสู่ชีวิตจริงลดใช้ทรัพยากร

ด้านนายพุฒิพัฒน์ จิระวัฒนผลิน ตัวแทนเยาวชน ACE Youth Camp 2020 กล่าวว่า ประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมทำให้กลับมาทำโครงการในโรงเรียน โดยรณรงค์ให้ลด และแยกขยะจากขวดน้ำในโรงเรียน เพื่อลดการทิ้งไมโครพลาสติกในในแหล่งน้ำ เพราะมีนักเรียนถึง 3,000 คน และถ้าคิดแค่คนละ 1 ขวดไม่รวมแก้วน้ำ และพบว่าเป็นขยะนับหมื่นชิ้น จึงเริ่มลดจากการลดใช้หลอดพลาสติก 

เดิมเพื่อนๆไม่เห็นภาพ เพราะยังคิดว่าพอเก็บขยะแล้วก็จะเก็บรวมกัน ไม่สามารถแยกขยะขวดพลาสติกได้ แต่จากการทำกิจกรรมทำให้ปรับทัศนคติและดึงเพื่อนๆมาลดขยะจากต้นทาง จากตัวเอง

 

ส่วนน.ส.รัฐรวี อุสาวัฒนสิน ตัวแทนเยาวชน ACE Youth Camp 2020 กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่นำมาใช้ในชีวิตจริงคือการเลิกใช้กระดาษในทำงานและเลือกใช้กูเกิลดร็อปและกูเกิลไดรท์ รวมทั้งการใช้รถขนส่งสาธารณะ พกกล่องข้าวกล่องอาหารที่ล้างแทนการใช้กล่องโฟม ขยะที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อให้เกิดคาร์บอนต่ำมากที่สุด

คนอื่นมองเราอย่างไร คือเขาไม่คิดว่าจะลดคาร์บอนได้จริง แต่เรากลายเป็นต้นแบบที่หลายคนมาทำตามเพราะทุกอย่างต้องเริ่มจากตัวเราเอง 

สำหรับโครงการกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม(สส.) ร่วมกับมูลนิธิโลกสีเขียว สวนนงนุชพัทยา บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เปิดตัว (Kick off) กิจกรรมเสริมศักยภาพและขับเคลื่อนผู้นำเยาวชน พลเมืองคาร์บอนต่ำ หรือ ACE Youth Camp ประจำปี 2022 อย่างเป็นทางการ เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับขีดความสามารถเยาวชนไทยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจก

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง